The Lightyear 0 รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์ทไฟนานหลายเดือน

lightyear-0

ที่มาของรูปภาพ: https://lightyear.one/lightyear-0

Lightyear บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจาก Solar cell ซึ่งก่อตั้งเมื่อเดือนกันยายน 2016 สัญชาติเนเธแลนด์ โดยมีความมุ่งมันที่จะพัฒนายานพาหนะไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ไม่ต้องชาร์ทไฟจาก Grid (public charger)  โดยวางกลยุทธ์ของพวกเขาใน ก้าวแรกคือพวกเขาต้องการส่งผ่านความทะเยอทะยานต่อความต้องการเดินทางด้วยรถยนต์พลังงานสะอาดให้แผ่ซ่านไปทั่วทุกมุมโลก โดยพวกเขาวางแผนส่งมอบรถยนต์พลังแสงอาทิตย์ประสิทธิภาพสูงคันแรกเป็นขั้นตอนที่สำคัญ และตั้งเป้าหมายทีจะไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ และก้าวที่ 2 คือ ทำให้ทุกคนเข้าถึงรถได้ โดยส่งมอบรถยนต์ปริมาณมากในราคาที่ย่อมเยา พร้อมคุณประโยชน์ทีดีกว่ารถรุ่นก่อนหน้า ด้วยความเชื่อในผลกระทบเชิงบวกต่อการดำเนินธุรกิจของพวกเขาทั้ง 3 ด้าน

ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)    

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเร่งตัวขึ้น ภูมิทัศน์ของพืชและสัตว์หลากหลายชนิดกำลังจางหายไป ป่าไม้และธารน้ำแข็งที่เยือกแข็งกำลังหายไปอย่างรวดเร็ว โลกร้อนขึ้นและอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นต้นเหตุ แต่ยังไม่สายเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลง และนั่นคือที่มาของเทคโนโลยีของเขา

โครงข่ายไฟฟ้าที่ตึงเครียด (strained power grid)

เราเห็นการเปลี่ยนแปลงจากรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่มีการปล่อยไอเสีย นั่นเป็นข่าวดีสำหรับสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาทั้งหมด เนื่องจากโครงข่ายไฟฟ้าที่มีอยู่นั้นตึงเครียดและไม่สามารถรองรับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นได้ นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องการความคล่องตัวอย่างแท้จริง

วิกฤตพลังงาน (Energy crisis)

เรากำลังประสบกับวิกฤตด้านพลังงาน โครงข่ายไฟฟ้าไม่สามารถตอบสนองความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าได้ และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จทั่วโลกยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก แต่มีแสงแดดที่ปลายอุโมงค์ รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มีกำลังในการคืนสมดุลและบรรเทาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

ที่มาของรูปภาพ: https://lightyear.one/lightyear-0

พวกเขาได้ให้กำเนิด Lightyear 0 ที่พลิกโฉมยานยนต์ทั่วโลกในด้านของการใช้พลังงาน ระยะการใช้งาน และการชาร์จ โดยสร้างให้ Lightyear 0 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป เพราะมันวิ่งได้ระยะทาง 70 กิโลเมตรต่อวันด้วยการชาร์ทพลังงานขณะเดินทางจากดวงอาทิตย์

คุณสมบัติด้านสมรรถนะของ Lightyear 0

  • ระยะการใช้งานจริง 1,000+ กม. ระหว่างการชาร์จสองครั้ง(1)
  • ระยะแบตเตอรี่ 625 กม. (WLTP)(2)
  • ระยะทางหลวง (ที่ 110 กม./ชม.) 560 กม.(3)
  • ช่วงแสงอาทิตย์เพิ่มเติมรายวัน สูงสุด 70 กม.(4)
  • ผลผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ประจำปี สูงถึง 11,000 กม.(4)
  • แบตเตอรี่ 60 kWh
  • อัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. ใน 10 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม
  • ความเร็วในการชาร์จ จำนวนช่วงในการชาร์จ 1 ชั่วโมง
    • การชาร์จที่บ้าน (ปลั๊กทั่วไปในครัวเรือน) 32 กม./ชม.
    • ที่ชาร์จสาธารณะ 200 กม./ชม.
    • ชาร์จเร็ว 520 กม./ชม.

(1) อิงจากการเดินทางวันทำงาน 50 กม. ในอัมสเตอร์ดัมในฤดูร้อน ระยะการขับขี่จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ สถานที่ และฤดูกาล

(2) อยู่ระหว่างการทดสอบยืนยันขั้นสุดท้าย

(3) ตรวจสอบโดย Lightyear Production Intent Vehicle 012 ในเดือนมิถุนายน 2022

(4) อิงจากการเดินทางในวันทำงาน 35 กม. ในภาคใต้ของสเปนในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน

จากข้อมูลคุณสมบัติด้านสมรรถนะของ Lightyear 0 นั้น ถ้าเรานำ Lightyear 0 มาใช้งานในประเทศไทยคาดว่าจะมีสมรรถนะด้านการชาร์ทไฟฟ้าระหว่างการเดินทางที่ดีขึ้น และถ้าใช้ส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวันโดยไม่มีการเดินทางระยะยาวไกลเราอาจลืมเครื่องชาร์ทไฟไปเลยก็ได้

 

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

1) https://lightyear.one/lightyear-0

3 Reviews

5
5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *