Danish Energy Island-เกาะพลังงานแห่งแรกของเดนมาร์ก

เกาะเทียมซึ่งสร้างจากกล่องคอนกรีตใต้น้ำจะถูกสร้างขึ้นในทะเลเหนือของประเทศเดนมาร์ก ห่างจากพื้นดินประมาณ 80 ถึง 100 กิโลเมตรเพื่อเป็นเกาะผลิตพลังงานสะอาด

เกาะเทียมซึ่งสร้างจากกล่องคอนกรีตใต้น้ำจะถูกสร้างขึ้นในทะเลเหนือของประเทศเดนมาร์ก ห่างจากพื้นดินประมาณ 80 ถึง 100 กิโลเมตรเพื่อเป็นเกาะผลิตพลังงานสะอาด

Shell plc เป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซข้ามชาติของอังกฤษซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อเข้าร่วมกลุ่มหุ้นส่วน VindØ ของ PensionDanmark, PFA, Andelและ CopenhagenInfrastructure Partners(CPI) ในการพัฒนาและสร้างสิ่งที่อาจเป็นเกาะพลังงานแห่งแรกของประเทศเดนมาร์ก

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของความทะเยอทะยานที่คาดว่ากลุ่มบริษัท Shell และ VindØจะร่วมมือกันใช้พลังงานจากฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่เกี่ยวข้องเพื่อผลิตไฮโดรเจนสีเขียวบนเกาะเทียมแห่งนี้ กลุ่มหุ้นส่วนนี้คาดว่าจะเข้าร่วมในการประกวดราคาที่กำลังจะมีขึ้นสำหรับการก่อสร้างเกาะพลังงาน ซึ่งสำนักงานพลังงานของเดนมาร์กคาดว่าจะเสนอชื่อผู้ชนะในปี พ.ศ.2567

หุ้นส่วนโครงสร้างพื้นฐานโคเปนเฮเกน (CIP) ได้เปิดเผยแผนการที่จะสร้างเกาะเทียมที่อุทิศให้กับการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวขนาดใหญ่จากพลังงานลมนอกชายฝั่งในเดนมาร์ก และได้บรรลุข้อตกลงกับ Allianz Investment Management (AIM) เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับโครงการที่คล้ายคลึงกันใน เยอรมนีด้วยเช่นกัน โดยในประเทศเดนมาร์กนั้นCIP กำลังเสนอให้สร้างเกาะชื่อ BrintØซึ่งมีแผนจะจัดตั้งขึ้นในส่วนเดนมาร์กของ Dogger Bank ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คาดว่าจะเป็นศูนย์กลางสำหรับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานนอกชายฝั่งในอนาคตในทะเลเหนือ เกาะนี้จะเชื่อมต่อกับลมนอกชายฝั่งขนาดกำลังผลิต10 GW ซึ่งจะใช้เป็นแหล่งพลังงานหลักในการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว (Green Hydrogen)ผ่าน Power-to-X และมีแผนจะผลิตภายในปี พ.ศ.2573

BrintØจะสามารถผลิตไฮโดรเจนสีเขียวได้ประมาณ 1 ล้านตันต่อปีเมื่อสร้างขึ้นอย่างสมบูรณ์ ซึ่งใกล้เคียงกับประมาณการณ์ร้อยละ 7 ของปริมาณการใช้ไฮโดรเจนที่สหภาพยุโรปคาดการณ์ไว้ในปี พ.ศ. 2573 ทั้งนี้คาดว่าBrintØและเกาะพลังงานที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน เมื่อเวลาผ่านไปจะผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจำนวนมากจากพลังงานลมนอกชายฝั่งเพื่อส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงเช่น เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม ดังนั้น BriintØจะสร้างรากฐานสำหรับการผลิตเชื้อเพลิงสีเขียวที่ยั่งยืนผ่าน Power-to-X สำหรับรถบรรทุก เรือ และเครื่องบิน” CIP กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergyGuru

Reference

  1. https://www.offshorewind.biz/2022/06/21/shell-to-join-danish-energy-island-consortium/#:~:text=Shell%20has%20signed%20a%20Letter,be%20Denmark's%20first%20energy%20island
  2. https://ocean-energyresources.com/2022/06/24/shell-to-join-danish-energy-island-consortium/
  3. https://energycentral.com/c/gr/shell-join-danish-energy-island-consortium
  4. https://www.offshorewind.biz/2022/05/20/cip-unveils-plans-for-offshore-wind-to-green-hydrogen-energy-islands-in-germany-and-denmark/

2 Reviews

5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *