มอเตอร์อัจฉริยะของ Safran เพื่อขับเคลื่อนต้นแบบเครื่องบินไฮบริดไฟฟ้า

มอเตอร์อัจฉริยะของ Safran เพื่อขับเคลื่อนต้นแบบเครื่องบินไฮบริดไฟฟ้าของ VoltAero เครดิต: VoltAero

บริษัทสตาร์ทอัพด้านการบิน VoltAero ได้เลือกมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ENGINeUS 100 ของ Safran Electrical & Power เพื่อติดตั้งเครื่องบินต้นแบบ Cassio 330 ไฮบริดไฟฟ้า โดยมีข้อตกลงในการจัดหาที่ลงนามที่งาน Farnborough International Airshow ของสหราชอาณาจักร

VoltAero ได้รับประสบการณ์ที่สำคัญกับมอเตอร์ ENGINeUS แล้ว โดยได้บันทึกระยะทางมากกว่า 10,000 กม. ตั้งแต่ปี 2019 ระหว่างเที่ยวบินด้วยเครื่องบินทดสอบ Cassio 1 โดยอ้างว่าเป็นเครื่องบินไฮบริดคู่ขนานเครื่องแรกของโลก จากจุดเริ่มต้น ต้นแบบ Cassio ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ

ENGINeUSของ Safran ในขั้นต้น เครื่องบินได้รวมรุ่น ENGINeUS 45 สองรุ่น (พิกัดกำลังต่อเนื่อง 45 กิโลวัตต์) ที่ติดตั้งไว้ที่ปีก

เครื่องบิน Cassio 330 ที่กำลังจะมีขึ้นจะติดตั้งเครื่องยนต์ ENGINeUS 100 ที่ทรงพลังกว่า มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีพิกัดสูงสุดมากกว่า 150 กิโลวัตต์ที่สนามบิน และจะถูกรวมเข้ากับเครื่องยนต์ระบายความร้อนขนาด 150 กิโลวัตต์ในหน่วยขับเคลื่อนไฮบริดที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ VoltAeroบนเครื่องบิน Cassio 330 มอเตอร์อัจฉริยะยังมีตัวควบคุมมอเตอร์ในตัวและระบบระบายความร้อนด้วยอากาศที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับการจัดการความร้อน

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง Safran Electrical & Power จะส่งมอบเครื่องยนต์ ENGINeUSTM 100 ก่อนสิ้นปีสำหรับการทดสอบความทนทานของระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดไฟฟ้าภาคพื้นดิน การจัดหาเครื่องบินที่ผ่านการรับรอง ENGINeUSTM 100 จะตามมาในปี 2023 ทำให้สามารถเริ่มต้นการทดสอบการบินด้วยเครื่องต้นแบบ Cassio 330 ได้ การรับรองมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำหนดกลางปี ​​2023

บทความที่เกี่ยวข้อง

VoltAeroจะผลิตเครื่องบิน Cassio ในสามรุ่น โดยแต่ละรุ่นมีความคล้ายคลึงกันในระดับสูง รุ่นแรกที่ได้รับการรับรองคือ Cassio 330 ที่มีความจุสี่/5 ที่นั่ง และขับเคลื่อนโดยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไฮบริด 330 กิโลวัตต์ Cassio 480 หกที่นั่งที่ตามมาจะมีกำลังขับเคลื่อนไฮบริดไฟฟ้ารวมกันที่ 480 กิโลวัตต์ ในขณะที่ Cassio 600 มีขนาดความจุ 10/12 ที่นั่งพร้อมกำลังขับเคลื่อนไฮบริดไฟฟ้า 600 กิโลวัตต์ระบบขับเคลื่อนไฮบริดไฟฟ้าจะถูกติดตั้งในลำตัวส่วนท้ายของ Cassio ซึ่งขับเคลื่อนด้วยใบพัดดัน การออกแบบของ VoltAeroสำหรับเครื่องบินตระกูล Cassio นั้นมีพื้นฐานมาจากลำตัวที่เพรียวบางและปรับตามหลักอากาศพลศาสตร์ คานาร์ดไปข้างหน้า และปีกส่วนท้ายที่มีบูมคู่ที่รองรับส่วนหางในแนวนอนที่สูง

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

https://www.safran-group.com/pressroom/voltaero-selects-safran-s-engineustm-100-electric-motor-equip-cassio-330-electric-hybrid-aircraft-2022-07-20

https://www.inceptivemind.com/safran-smart-motor-power-voltaero-electric-hybrid-aircraft-prototype/25531/

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *