Apple สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิย์ (solar farms)

Apple สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิย์ (solar farms)

Apple ได้ซื้อผืนป่าขนาดใหญ่เท่ากับเมือง ซานฟานซิสโก เพื่อการอนุรักษ์ และจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar farms) 2 แห่ง ที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้ถึง 80 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

ผมได้เคยเขียนบทความว่า เรากำลังอยู่ในช่วงระยะกลางของการปฏิวัติของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ กับการก้าวสู่การดิ่งลงของต้นทุนด้านพลังงาน ตัวอย่างหนึ่งของการเริ่มต้นของยุคแห่งการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar era) ในวันนี้คือ การที่ Apple ซึ่งเป็นบริษัทที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก ได้ประกาศว่าจะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 แห่ง ในประเทศจีน ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับ SunPower โดย Apple ได้กำลังสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 20 เมกกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันสามารถผลิตไฟฟ้าขนาด 2 เมกกะวัตต์ต่อเชื่อมเข้าสู่ระบบจำหน่ายไฟฟ้าไปแล้ว “เทคโนโลยี่ที่ใช้คือ combines single-axis tracking technology with rows of parabolic mirrors, reflecting light onto high efficiency SunPower Maxeon cells,  ซึ่งเป็นเทคโนโลยี่ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลกในการผลิตพลังงานไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ในปัจจุบัน โดยคาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015  โดยคาดหวังว่าจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 80 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี"

 

 

พื้นป่าเพื่อการอนุรักษ์ขนาด 36,000 เอเคอร์

Apple มีความต้องการเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์มาจากผืนป่าที่มีการจัดการอย่างยั่งยืน โดยร่วมกับพันธมิตรที่เป็นกองทุนเพื่อการอนุรักษ์ (the Conservation Fund) ในการจัดการผืนป่าขนาด 36,000 เอเคอร์  ในพื้นที่ Maine and North Carolina ผืนป่านี้จะถูกรักษาไว้และป้องกันการนำไปพัฒนาในด้านอื่น  โดยจะยังคงรักษาพันธุ์ไม้ในผืนป่านี้ตลอดไป

“Apple ยังคงความชัดเจนในความเป็นผู้นำ โดยการทำเป็นตัวอย่าง ซึ่งหวังว่าคนอื่น ๆ จะทำตาม”   Larry Selzer, president and CEO of The Conservation Fund. กล่าว

Greenpeace ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้เคยสร้างวิกฤตให้กับ Apple ในอดีต ได้มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นกับการพัฒนาของ Apple ในปัจจุบัน โดยกล่าวว่า “ การแถลงการณ์ของ Apple ในวันนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญยิ่งในการมุ่งสู่การเริ่มต้นของพิมพ์เขียวด้านพลังงานในประเทศจีน การเริ่มต้นกระบวนการที่สำคัญของบริษัทอื่น ๆ ที่มีการดำเนินอยู่ในประเทศจีน  โดยพวกเขาสามารถที่จะดำเนินการผลิตสินค้าโดยใช้พลังงานหมุนเวียน " Gary Cook ,Greenpeace USA Senior IT Sector Analyst กล่าวไว้

Yuan Ying, Greenpeace East Asia Senior Renewable Campaigner กล่าวว่า “ก้าวต่อไปของ Apple ควรร่วมทำงานกับ suppliers ในการผลิตโดยใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในประเทศจีน”  จีนมีนโยบายที่จะลดการบริโภคถ่านหิน และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในการทำงาน  แต่เราต้องการความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในการจัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศในเมื่อใหญ่ ๆ ของประเทศจีนให้สำเร็จโดยเร็ว บริษัทที่ดำเนินการผลิตและมีการบริโภคพลังงานจำนวนมากควรต้องช่วยเร่งในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นแหล่งพลังงานในการผลิตสินค้า “ประเทศจีน ให้สัญญาที่จะเพิ่มสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ใช่ ฟอสซิส ถึง 15% ภายในปี 2020 โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้ถึง 200 GW และ 100 GW ตามลำดับ โดยบริษัทของจีน และบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศจีน ได้เริ่มดำเนินการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตสินค้าเช่นเดียวกับ Apple ซึ่งเป็นผู้นำในการสร้างผลตอนแทนที่มีนัยสำคัญจากการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน และทำให้เพิ่มความเชื่อมั่นว่าประเทศจีนจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายในปี 2020”

 

Bibliography

Richard, M. G. (2015, April 22). Apple buys a forest the size of San Francisco for conservation, will build 2 new solar farms. Retrieved from http://www.treehugger.com : http://www.treehugger.com/corporate-responsibility/apple-buys-forest-size-san-francisco-36000-acres-conservation-will-build-2-new-solar-farms-china.html

ienergyguru.com


 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *