โซโนมา เดินหน้า สร้างแผงโซล่าเซลล์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา

Sonoma Clean Power (SCP) และ San Francisco-based Pristine Sun กำลังจะสร้างแผงโซล่าเซลล์ลอยน้ำ ขนาด 12.5 MWe ในเขตปกครองโซโนมา, รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากบริษัทเคียวเซร่า ประเทศญี่ปุ่น ที่มีกำลังการผลิต 13.4 MWe โดยโครงการ SCP จะติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ให้ลอยอยู่ด้านหัวเขื่อน เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถผลิตไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในบริเวณดังกล่าวได้ถึง 3,000 ครัวเรือน

โครงการโซล่าเซลล์ลอยน้ำนี้จะสร้างเหนือพื้นที่ของเขื่อนเก็บน้ำทั้งหมด 6 เขื่อน โดยสองเขื่อนจะอยู่บริเวณ Northwest Santa Rosa และอีกสี่เขื่อนที่เหลืออยู่บริเวณ Sonoma Valley นอกจากนี้ Sonoma County Water Agency ยังมีแผนที่จะสร้าง Floating Solar ขนาดเล็กตามหนองบึงต่างๆ ในพื้นที่ด้วย

โครงการพลังงานทดแทนขนาดใหญ่นี้มีข้อดีคือ อันดับแรกการติดตั้งในพื้นน้ำทำให้ราคาต้นทุนค่าไฟฟ้านี้ถูกกว่า โครงการที่ติดตั้งบนพื้นติด ซึ่งใน Northern California ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมนั้นมีเขื่อนเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ถึง 1400 แห่ง  ต่อมาคือการติดตั้งบนผิวน้ำในเขื่อนจะไม่ส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพและการท่องเที่ยวในพื้นที่นั้นนอกจากนี้บริเวณเขื่อนยังใกล้กลับระบบสายส่งกระแสไฟฟ้า (ใช้จ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับปั๊มในเขื่อน) จึงทำให้ลดต้นทุนการต่อพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากโครงการนี้สู่ระบบสายส่งไฟฟ้าทั่วไป

ด้านประสิทธิภาพนั้น Floating Solar นี้มีประสิทธิภาพดีกว่า Solar ที่ติดตั้งกับพื้นดินทั่วไปเล็กน้อยเนื่องจากการติดตั้งบนผิวน้ำจะทำให้แผง Solar มีการระบายความร้อนได้ดีกว่าปกติ

Bibliography
Charley Cameron. (03/13/15). Sonoma County will soon host the largest floating solar project in the U.S. Retrieved from http://inhabitat.com/: http://inhabitat.com/sonoma-county-will-soon-host-to-the-largest-floating-solar-project-in-the-u-s/

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *