สถานีชาร์ทไฟของรถยนต์ไฟฟ้า(EV) ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ 100 %

สถานีชาร์ทไฟของรถยนต์ไฟฟ้า(EV) ที่ใช้พลังงาน

จากแสงอาทิตย์ 100 %

 

ตามข้อมูลจากการตีพิมพ์ในเอกสาร The Global EV Outlook 2015 โดย The Clean Energy Ministerial’s Electric Vehicles Initiative (EVI) มีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (EV) มากกว่า 665,000 คันในท้องถนนเมื่อสิ้นปี 2014 โดยเป็นรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกาประมาณ 39% ญี่ปุ่น 16% และจีน 12% นอกจากนี้การขายรถยนต์ EV ยังมียอดขายเพิ่มขึ้น 53% ในปี 2014 และคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (EV) เป็นทางนำไปสู่อุตสาหกรรมด้านการขนส่งที่ยั่งยืนด้วยการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขณะที่ได้ทำให้มีความมั่นคงด้านพลังงานเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าการเร่งตัวของความต้องการ EV มากขึ้นแล้วเราคงยังต้องผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้นแล้ว EV ยังจะเป็นคำตอบแห่งความยั่งยืนของสังคมได้หรือ ?

Envision Solar บริษัทสัญชาติอเมริกัน มีสำนักงานตั้งอยู่ที่เมือซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอเนียร์ได้พัฒนาเครื่องชาร์ทไฟของ EV มีชื่อว่า “EV ARC” (Electric Vehicle Autonomous Renewable Charger) ซึ่งเป็นเครื่องแรกของโลกที่ทำงานได้อย่างอัตโนมัติ และสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย นอกจากนี้ยังใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ 100% ในการชาร์ทไฟฟ้าให้กับรถยนต์ ในขณะที่โดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาสถานีชาร์ทส่วนมากยังใช้ต่อเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้าซึ่งผลิตมาจากโรงไฟฟ้าซึ่งใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลเป็นส่วนใหญ่

The EV ARC ทำงานได้โดยไม่ต้องต่อเชื่อมกับโครงข่ายไฟฟ้า ไม่ต้องการฐานรากในการติดตั้ง ไม่ต้องการพื้นที่ในอาคาร หรืออื่นใดที่เหมือนกันกับสถานีชาร์ทไฟแบบเดิม Desmond Weatley, CEO at Envision Solar กล่าวว่า “เรากำลังเปลี่ยนวิธีการคิดเกี่ยวกับการชาร์ทไฟของ EV เรากำลังทำให้สามารถขับรถเข้าไปชาร์ทไฟได้โดยไม่ต้องมีอะไรมากไปกว่าแสงอาทิตย์ และสามารถชาร์ทไฟได้ในเวลาไม่กี่นาที”

สถานีชาร์ทไฟของรถยนต์ไฟฟ้า(EV) ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ 100 %

The EV ARC ได้ถูกออกแบบให้มีขนาดเท่ากับช่องจอดรถยนต์มาตรฐานที่ (9’ x 18’) และสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ระหว่าง 3,800- 7,000 kWhต่อปี ด้วยโซล่าร์เซลล์ 9-12 โมดูล ซึ่งมันถูกเรียกว่า “Envision Trak”  ระบบสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าระบบที่ติดตั้งอยู่กับที่ 18-25%  ระบบสามารถเก็บพลังงานไว้ได้ 21.6-kWh สำหรับการชาร์ทไฟ EV ในระหว่างช่วงกลางวันและกลางคืน

สถานีชาร์ทไฟของรถยนต์ไฟฟ้า(EV) ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ 100 %


 

 

References

Junko Movellan. (August 25, 2015). 100 Percent Renewable Energy Charged EV Stations Allow Driving on Sunshine. Retrieved from http://www.renewableenergyworld.com/: http://www.renewableenergyworld.com/articles/2015/08/100-percent-renewable-energy-charged-ev-stations-allow-driving-on-sunshine.html

 

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *