การพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นขั้นสูง

โดยทบวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา ให้เงินทุน 7.4 ล้านเหรียญสหรัฐ

ภาพจาก : https://www.facebook.com/eeregov?fref=ts

พลังงานคลื่นจากทะเลดูเหมือนจะมีบทบาทมากขึ้นสำหรับการใช้พลังงานในอนาคตสำหรับสหรัฐอเมริกา เนื่องจากประชาชนของสหรัฐอเมริกากว่า 50% อาศัยอยู่ในแนวชายฝั่งทะเลภายในระยะ 50 ไมล์จากแนวชายฝั่ง จึงกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ทบวงพลังงาน ลงทุนในด้านการวิจัยในเทคโนโลยีชั้นสูงของการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากคลื่น (marine and hydrokinetic (MHK) technologies) ซึ่งสามารถแปลงพลังงานจากคลื่นในทะเล และจากน้ำขึ้นน้ำลงเป็นพลังงานไฟฟ้า

ในปัจจุบันทบวงพลังงานได้ประกาศสนับสนุนโครงการวิจัยและพัฒนาจำนวน 4 โครงการ มีเงินทุนรวมทั้งสิ้น 7.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือราว 260 ล้านบาท) ในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างนวัตกรรมของเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานของคลื่นและน้ำขึ้น-น้ำลง โดยเฉพาะการสร้างระบบ “marine and hydrokinetic (MHK) systems” ที่มุ่งเน้นความท้าทายด้านเทคนิคใน 3 ส่วน คือ

1) การควบคุมชั้นสูง

2) ระบบ power take-off (PTO) ซึ่งเป็นการแปลงพลังงานทางกลไปเป็นพลังงานไฟฟ้า และ

3) นวัตกรรมด้านโครงสร้าง

พลังงานจากคลื่นและน้ำขึ้น-น้ำลง เป็นพลังงานหมุนเวียนจากมหาสมุทรซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถนำมาใช้สำหรับบ้านเรือนและธุรกิจทั่วทั้งประเทศโดยใช้เทคโนโลยี่ชั้นสูงของ MHK ที่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยการสนับสนุนงานวิจัยนี้เป็นการสร้างโอกาสในการปรับปรุงด้านสมรรถนะและการลดต้นทุนของ MHK technologies ด้วยการสร้างนวัตกรรมของอุปกรณ์และส่วนประกอบในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากคลื่นและน้ำขึ้น-น้ำลง

Bibliography
http://energy.gov/. (August 6, 2015 - 1:14pm). Energy Department Awards $7.4 Million to Develop Advanced Components for Wave and Tidal Energy Systems. Retrieved from http://energy.gov/: http://energy.gov/eere/articles/energy-department-awards-74-million-develop-advanced-components-wave-and-tidal-energy

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *