กังหันลมไร้ใบพัด

กังหันลมชนิดไร้ใบพัด

 

ผลกระทบทางเสียงจากใบพัดของกังหันลมผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กทำให้เป็นอุปสรรคต่อการนำไปใช้งานในแหล่งชุมชน พลังงานลมจากกังหันลมขนาดเล็ก เป็นแนวคิดของพลังงานสะอาดที่บางครั้งสามารถเปลี่ยนจากความรักเป็นความชังได้เลย ผลกระทบที่เกิดจากเสียงของกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า ส่งผลให้ผู้ออกแบบบางคนหยุดการพัฒนากังหันลมแบบเดิมเลยทีเดียว  แต่ทีมงานเบื้องหลังของ the Vortex Bladeless  เชื่อว่าการสร้างสรรค์ของเขาจะทำให้การผลิตพลังงานจากลมพัฒนาขึ้นไปได้อย่างก้าวกระโดด ด้วยการผลิตพลังงานจากลมที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

the Vortex Bladless ได้ออกแบบกังหันลมแบบ "ไร้ใบพัด" ที่ช่วยแก้ปัญหามลภาวะทางเสียง ซึ่งคนส่วนใหญ่มีความเห็นว่า “มันไม่น่าจะใช้งานได้” แต่!!เช่นเดียวกับนวัตกรรมอื่นๆ ที่ตั้งใจสร้างเพื่อให้เป็นอุตสาหกรรม สิ่งนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น ซึ่งจะทำให้สังคมไม่คาดหวังเกินจริง

The Vortex wind generator แสดงให้เห็นว่าได้หยุดการออกแบบพัดลมแบบดั้งเดิมโดยออกแบบกังหันลมโดยไม่ต้องมีใบพัดหมุนหรือส่วนที่เคลื่อนไหว โดยกังหันลมชนิดนี้ มีรูปร่างคล้ายหลอดขนาดใหญ่ ซึ่งมันทำงานโดยไม่ใช้ใบพัดแต่อาศัยความได้เปรียบจากปรากฏการณ์ “vorticity” หรือ “the Kármán vortex street”

The Vortex wind generator กล่าวว่ากังหันแบบไร้ใบพัดดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้ถึง 53% ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาได้กว่า 80% และยังช่วยลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์และต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 40% เมื่อเทียบกับกังหันลมแบบมีใบพัด โดยมีความต้องการพื้นที่ในการติดตั้งค่อนข้างน้อยเนื่องจากมันสามารถติดตั้งให้อยู่ใกล้กันได้

Source : Vortex Bladeless. (Sep 02,2015). Vortex .Bladeless Wind Generator [Video file]. Video posted to https://www.youtube.com/watch?v=2_5K4kmnsL4


 

Bibliography

Markham, D. (2015, May 6). wind-technology. Retrieved from www.treehugger.com: http://www.treehugger.com/wind-technology/vortex-vertical-bladeless-wind-turbine.html

 

ienergyguru.com


 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *