เสียงรบกวนจากกังหันลม

เสียงรบกวนจากกังลม

ปัจจุบันประชาชนเริ่มให้ความสนใจกับการผลิตไฟฟ้าจากกังหันลมมากขึ้น โดยเฉพาะในแถบทวีปยุโรป รวมถึงแถบชายฝั่งทะเลทางภาคใต้ของประเทศไทย แต่การผลิตไฟฟ้าจากกังหันลมนั้นยังคงต้องมีการจัดการเกี่ยวกับด้านเสียงรบกวนที่เกิดจาการหมุนของใบพัด เนื่องจากใบพัดมีการหมุนตัดลมอยู่ตลอดเวลา จึงส่งผลให้เกิดเสียงดังรบกวนต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 500 เมตร จากจุดที่ตั้งกังหันลม

 

ระดับเสียงรบกวนจากกังหันลมเราสามารถเทียบกับระดับเสียงจากกิจกรรมต่างๆได้ตามภาพที่แสดงด้านบน เช่น ระดับเสียงที่ 100 เดซิเบลเอ จะเทียบเท่ากับเสียงการขุดเจาะถนน ซึ่งถือเป็นเสียงที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์โดยองค์การอนามัยโลกได้กำหนดว่าเสียงที่เป็นอันตรายคือเสียงที่มีความดังเกิน 85 เดซิเบลเอที่ทุกความถี่ ดังนั้นกังหันลมควรมีระยะห่างจากพื้นที่อยู่อาศัยไม่น้อยกว่า 300 เมตร โดยจะมีระดับเสียงรบกวนประมาณ 43 เดซิเบลเอ ซึ่งเป็นระดับเสียงที่ไม่เป็นอันตรายต่อการได้ยินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ติดตั้งกังหันลม

 

เรียบเรียงโดย: ปรียาภรณ์ บุญเพ็ง (ทีมงาน iEnergyGuru)

Bibliography

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. (NA). ลดเสียงลดอันตราย. Retrieved from https://web.ku.ac.th: https://web.ku.ac.th/schoolnet/snet6/envi3/soundpol/soundpol.htm

iEnergyGuru-Blue

เสียงรบกวนจากกังลม

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *