Re-Use CO2 ปฏิวัติทรัพยากรโลก

Re-Use CO2 ปฏิวัติทรัพยากรโลก

Re-Use CO2

ปฏิวัติวงการ เมื่อ Climeworks บริษัทสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ คิดค้นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาปริมาณ CO2 ที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในชั้นบรรยากาศของโลก ให้กลับมาใช้ประโยชน์เพื่อปรับเปลี่ยนสภาพอากาศให้น่าอยู่มากขึ้น พร้อม ๆ กับอุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงสามารถสร้างผลกำไรต่อไปได้ Climeworks มีแผนจะเปิด สถานี Direct Air Capture (DAC) แห่งแรกของโลกอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2016 โดยสถานี DAC นี้จะเป็นสถานที่ดักจับและเปลี่ยน CO2 กลัมมาใช้ประโยชน์ได้ (Re-use CO2)

 

Climeworks-Carbon-Capture-Demonstration-Project-889x593

หลักการนำ  COให้สามารถกลับมาใช้ประโยชน์ได้นั้น ทำได้โดยดักจับอากาศและสกัดเอา CO2 ออกจากอากาศโดยให้ความร้อนแก่อากาศจนมีอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 100 องศาเซลเซียส ซึ่งทำให้ก๊าซ CO2 ที่มีความบริสุทธิ์สูงออกมาจากอากาศ ผลิตภัณฑ์ก๊าซ CO2 ที่บริสุทธิ์นี้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายๆ ด้าน เช่น การนำไปอัดลงในเครื่องดื่ม ใช้ในการสังเคราะห์แสงของพืชที่ปลูกในเรือนกระจก รวมทั้งเป็นเชื้อเพลิงสังเคราะห์ด้วย เป็นต้น ความท้าทายอีกขั้นของบริษัท Climeworks นอกจากการใช้พลังงานในปริมาณที่น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้สำหรับสถานนี DAC นี้แล้ว คือการหาวิธีที่สามารถนำความร้อนทิ้งจากภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ มาใช้เป็นแหล่งความร้อนสำหรับกระบวนการสกัด CO2 นี้ต่อไป

 


Bibliography

Medlock, K. (11/13/2015). The world’s first carbon capture plant can convert CO2 into usable energy. Retrieved from http://inhabitat.com/: http://inhabitat.com/the-worlds-first-carbon-capture-plant-can-convert-co2-into-usable-energy/

 

ienergyguru.com

Re-Use CO2 ปฏิวัติทรัพยากรโลก

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *