น้ำจะท่วมโลกจริงหรือ…….. ?

น้ำจะท่วมโลกจริงหรือ........ ?

Sea level rising

ที่มา: http://www.matichon.co.th/

ก่อนหน้านี้หลายคนคงได้ฟังมาบ้างแล้วว่า “น้ำจะท่วมโลก”  มันเป็นจะกลายเป็นเรื่องจริง หรือแค่คำขู่ให้พวกเราประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม น้ำที่ไหนกันมันจะมีปริมาณมากมายมหาศาลจนท่วมโลกได้ บ้างว่าหมู่เกาะมัลดีฟล์ จะจมน้ำไปในอีก 50 ปี ข้างหน้า ชายฝั่งทะเลของไทยจะย้ายไปอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์….? ก่อนที่เราจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ลองพิจารณาข้อมูลดังต่อไปนี้

Sea level rising

รูปแสดงระดับน้ำทะเลที่ยกตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปี 1880-2010

ที่มา: http://wxshift.com (ภาพจาก www.iEnergyguru.com)

มีข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นได้ส่งผลให้ระดับน้ำทะเล (global sea levels rising) ยกตัวสูงขึ้นด้วย ซึ่งมีกลไกหลัก 2 ส่วนด้วยกันคือ 1) ปริมาณน้ำที่มากขึ้นเกิดจากการขยายตัวของปริมาตรน้ำอันเนื่องมาจากน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น  2) ปริมาณน้ำมากขึ้นมาจากการละลายของธารน้ำแข็งขั้วโลก  เนื่องมาจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าเดิม จากกลไกหลักทั้ง 2 ส่วน ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลของโลกยกตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง    จากข้อมูลดาวเทียมและการวัดระดับน้ำขึ้นน้ำลงที่เปลี่ยนแปลงไปโดย Australia’s Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation and NOAA แสดงให้เห็นว่าระดับน้ำทะเลของโลกยกตัวสูงขึ้นเฉลี่ยปีละ 1.7 มิลลิเมตรระหว่างปี 1880 ถึงปี 2011 แต่ในช่วงหลังได้แสดงให้เห็นว่าอัตราการยกตัวของระดับน้ำทะเลมีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นจาก 2.7 มิลิเมตร ถึง 3.2 มิลลิเมตร ในช่วงปี  1993 ถึงปี 2011

มีการคาดการณ์ว่าอัตราการยกตัวสูงขึ้นของระดับน้ำทะลในอนาคตอาจมีอัตราสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องจากการหลอมละลายของแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกที่ขั้วโลกใต้ซึ่งมีความหนามากกว่า 3,000 เมตร โดยหากว่าสถานการณ์ยังคงเป็นไปเช่นนี้ มันจะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 4 ฟุต และจะมากถึง 10 ฟุต ในช่วงกว่าศตวรรษ  ซึ่งจะทำให้พื้นที่ชายฝั่งในประเทศสหรัฐอเมริกาเกือบ 30,000 ตารางไมล์ และบ้านเรือนกว่า 12.3 ล้านหลังซึ่งอยู่ต่ำกว่าเขต 10 ฟุตที่น้ำทะเลท่วมถึงจะได้รับผลกระทบ รวมถึงเมืองใหญ่กว่า 40 แห่ง รวมทั้งนิวยอร์ค บอสตัน และ นิวออลีนส์ ประชาชนชาวอเมริกันกว่า 1 ใน 3 จะประสบปัญหาจากน้ำเค็มเข้าไปแทนที่แหล่งน้ำจืดในพื้นทวีป เว้นแต่ว่าโลกจะมีมาตรากรรับมือสิ่งเหล่านี้ มิฉะนั้นวิกฤตการณ์น้ำท่วมโลกจะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

 

Bibliography

wxshift.com. (NA). climate-changeclimate-indicators. Retrieved from http://wxshift.com: http://wxshift.com/climate-change/climate-indicators/sea-level-rise?utm_content=buffered3b9&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

Monroe, J., & Wicander, R. (2014). The Changing Earth. In J. Monroe, & R. Wicander, The Changing Earth: Exploring Geology and Evolution (p. 736). 1 Jan 2014.

iEnergyGuru-Blue

น้ำจะท่วมโลกจริงหรือ........ ?

3 Reviews

1
1
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *