155 ปี ของราคาน้ำมันโลก

155 ปี ของราคาน้ำมันโลก

ราคาน้ำมัน

ทีมงานด้านการวิเคราะห์การลงทุนของบริษัท โกลดแมน แซกส์ (The Goldman Sachs Group, Inc) ได้รวบรวมข้อมูลของราคาน้ำมันดิบในช่วง 155 ปี ที่ผ่านมา (ระหว่างปี ค.ศ. 1861-2014) ควบคู่กับข้อมูลของเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ตัวอย่างเช่น ในปี ค.ศ.1895 ราคาน้ำมันดิบได้พุ่งสูงขึ้นหลักการระบาดของโรคอหิวาตกโรค นำไปสู่การหยุดการผลิตน้ำมันในเมือง บากู ของอาเซอร์ไบจัน  หลังจากนั้นราคาน้ำมันดิบได้ลดลงต่ำสุดในประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ.1931 เนื่องจากความต้องการน้ำมันดิบลดลงอย่างมากเนื่องจากการตกต่ำของเศรษฐกิจโลก(the Great Depression)

หลังจากช่วงปลายปี ค.ศ.2014 ซึ่งเป็นช่วงตกต่ำของราคาน้ำมันดิบอีกครั้งหนึ่งหลักจากสร้างสถิติสูงสุดในปี ค.ศ.2011 โดยหลังจากนั้นประมาณสองปี กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน OPEC ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันที่นครเวียนนา ประเทศออสเตรเลียในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงวันละ 1.2 ล้านบาร์เรล ต่อวัน  เพื่อลดปริมาณการผลิตส่วนเกินของน้ำมันดิบ หลังจากนั้นในเดือนธันวาคมปี ค.ศ.2016 ที่ผ่านมา ประเทศนอกลุ่ม OPEC นำโดยประเทศรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงอีกประมาณ 560,000 บาร์เรลต่อวันเช่นเดียวกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาน้ำมันดิบได้พุ่งขึ้นทันทีประมาณ 18% หลังจากบรรลุข้อตกลงการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยราคาน้ำมันดิบที่เวสต์เท็กซัส (WTI crude) ปัจจุบันซื้อขายกันที่ประมาณ 53.62 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่เบรนท์  (Brent crude) อยู่ที่ประมาณ 55.78 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล (ราคาเมื่อวันที่  20 ธันวาคม 2016)

ราคาน้ำมัน

ทีมงานวิจัยของของบริษัท โกลดแมน แซกส์ ยังได้เขียนหมายเหตุให้ลูกค้าว่าพวกเขามองว่าราคาน้ำมันดิบที่เบรนท์ (Brent crude) จะทำจุดสูงสุด 59 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในช่วงครึ่งปีแรกของปี ค.ศ.2017 จากผลของการตัดลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของโลกซึ่งส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันดิบในช่วงฤดูหนาว แต่ในช่วงของฤดูร้อนที่จะมาถึงนี้คาดว่าเหตุการณ์ด้านการตลาดของน้ำมันจะย้อนกลับไปอยู่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องจับตามองว่าเมื่อถึงเวลานั้นสมาชิกกลุ่มประเทศ OPEC และประเทศนอกกลุ่ม OPEC จะคงรักษาสัญญาตามข้อตกลงกันอีกต่อไปหรือไม่

ราคาน้ำมันดิบของโลกจะมีความผันผวนอย่างไรต่อไปในปี ค.ศ.2017 ในฐานะผู้บริโภคอย่างประเทศไทยคงต้องคอยปรับตัวรับเหตุการณ์ดังกล่าว

https://www.weforum.org/agenda/2016/12/155-years-of-oil-prices-in-one-chart

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *