ต้นแบบกังหันลมลอยน้ำ (Floating Wind Turbine) พร้อมสำหรับการติดตั้งแล้ว

X1 Wind พร้อมสำหรับการติดตั้งต้นแบบ PivotBuoy หลังจากติดตั้งสายเคเบิลไดนามิกสำเร็จ เครดิต: X1 Wind

X1 Wind ผู้พัฒนาเทคโนโลยีซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในบาร์เซโลนา ได้วางสายเคเบิลแบบไดนามิกสำหรับต้นแบบกังหันลมนอกชายฝั่ง PivotBuoy ซึ่งขณะนี้พร้อมที่จะติดตั้งที่ไซต์ทดสอบ PLOCAN นอกหมู่เกาะคานารีแล้ว

X1 Wind สามารถสร้างแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 20kV ด้วยหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทกริดของ PLOCAN ด้วยสายเคเบิลไดนามิกยาว 1.4 กิโลเมตร เมื่อเชื่อมต่อแล้ว สายเคเบิลไดนามิก 20kV จะป้อนกระแสไฟฟ้าไปยังสมาร์ทกริดของ PLOCAN รวมทั้งส่งข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อใยแก้วนำแสง

การติดตั้งสายเคเบิลไดนามิกดำเนินการโดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรซัพพลายเชนทั้งในและต่างประเทศของ X1 Wind รวมถึง Noatum Logistics, Hengtong, Trames, Ditrel Industrial, Electrimega, Partnerplast และ Gateway

ต้นแบบ X30  ได้รับการประกอบอย่างสมบูรณ์ใน Las Palmas, Gran Canaria ในเดือนตุลาคม 2021 และจะถูกติดตั้งในตำแหน่งที่มีความลึกของน้ำ 50 เมตร ผ่านระบบจอดเรือจุดเดียวในรูปแบบ downwind เมื่อติดตั้งกังหัน V29 Vestas ที่ดัดแปลงมาเป็นพิเศษ  เพื่อเพิ่มผลผลิตพลังงานสูงสุด

ต้นแบบกังหันลมลอยน้ำนี้ติดตั้งกังหัน V29 Vestas ที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษ (ที่มา: X1 Wind)

ด้วยกระแสลมที่พัดกระหน่ำในหมู่เกาะคานารีจนถึงกลางเดือนกันยายน X1 Wind จะรอจนกว่าสภาพอากาศที่เหมาะสมเพื่อทำการลากจูงและเชื่อมต่อรถต้นแบบเสร็จสมบูรณ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

“ส่วนประกอบทั้งหมดได้รับการทดสอบที่ท่าเรือเรียบร้อยแล้ว และตอนนี้ต้นแบบก็พร้อมที่จะติดตั้งในช่วงสภาพอากาศที่เหมาะสมถัดไป เมื่อติดตั้งแล้ว เราจะตรวจสอบแพลตฟอร์มแบบเรียลไทม์ด้วยเซ็นเซอร์หลายตัวที่รวมอยู่ในระบบ SCADA ของเรา” Adrian Oliva ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมไฟฟ้าของ X1 Wind กล่าว

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

3 Reviews

5
5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *