เยอรมนีเข้าใกล้การปันส่วนก๊าซภายใต้แผนฉุกเฉินด้านพลังงานของประเทศ

ที่มา: https://www.bbc.com/news/business-61908998

เยอรมนีเข้าใกล้การปันส่วนก๊าซมากขึ้นหลังจากรัสเซียลดลงการจ่ายก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1

เยอรมนีขยับเข้าใกล้แผนฉุกเฉินในการปันส่วนก๊าซอีกขั้นหนึ่งแล้ว หลังจากที่กระทรวงเศรษฐกิจของประเทศเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมาว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหาการขาดแคลนอุปทานในระยะยาว เนื่องจากรัสเซียลดการจ่ายก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ Robert Habeck ประกาศแผนฉุกเฉินด้านพลังงานระยะที่ 2 ซึ่งช่วยให้บริษัทสาธารณูปโภคสามารถส่งแรงผลักดันด้านราคาก๊าซที่สูงให้กับลูกค้า และด้วยเหตุนี้จึงช่วยเป็นแรงกดดันให้ลูกค้าลดปริมาณการใช้ก๊าซลงได้

กระทรวงกล่าวว่าสาเหตุของการเตือนคือการส่งมอบก๊าซของรัสเซียที่ลดลงตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ท่ามกลางราคาก๊าซในตลาดที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากการส่งมอบก๊าซของรัสเซียผ่านท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 40% กระทรวงกล่าวในแถลงการณ์ว่า “ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของการสำรองก๊าซที่ 90% ในเดือนธันวาคมซึ่งช่วงฤดูหนาวหากไม่มีมาตรการเพิ่มเติม”

Robert Habeck รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนีกล่าวว่า 'จากนี้ไป ก๊าซจะเป็นสิ่งที่หายาก' รูปถ่าย: Clemens Bilan/EPA

เยอรมนีได้เปิดใช้แผนฉุกเฉินระยะที่ 2 จากแผนงานฉุกเฉิน 3 ขั้นตอน สำหรับการจัดหาก๊าซธรรมชาติ โดยกล่าวว่าประเทศกำลังเผชิญกับ “วิกฤต” และเตือนว่าเป้าหมายการจัดเก็บพลังงานเพื่อสำรองสำหรับฤดูหนาวมีความเสี่ยงเนื่องจากการส่งมอบที่ลดน้อยลงจากรัสเซีย การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ประเทศเข้าใกล้มาตรการปันส่วนมากขึ้น เนื่องจากมีการส่งมอบลดลง 60% จากมอสโกผ่านท่อส่ง Nord Stream 1

รัฐบาลจะให้เงินกู้ยืมจำนวน 15 พันล้านยูโร (13 พันล้านปอนด์) เพื่อพยายามเติมแหล่งเก็บก๊าซ และจะเริ่มประมูลก๊าซให้กับอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดใหญ่ใช้น้อยลง การขยับสู่ระยะที่ 2 ของแผนฉุกเฉินจะสร้างแรงกดดันให้กับซัพพลายเออร์และผู้ให้บริการเครือข่ายมากขึ้น เพื่อสร้างสมดุลให้กับการหยุดชะงักโดยการใช้มาตรการต่าง ๆ เช่น การหาแหล่งก๊าซทางเลือกอื่น

ตามขั้นตอนของแผนฉุกเฉินบริษัทก๊าซต้องตรวจสอบอุปทานภายใต้ระยะที่ 1 ของแผนฉุกเฉิน ขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายก๊าซรายงานต่อกระทรวงเศรษฐกิจอย่างน้อยวันละครั้ง และผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้าต้องประกันความเสถียรของโครงข่าย

สำหรับแผนฉุกเฉินในระยะที่ 3 นั้นรัฐจะเข้าแทรกแซงเมื่อมีการหยุดชะงักของอุปทานอย่างมีนัยสำคัญซึ่งตลาดไม่สามารถรับมือได้ หมายความว่าต้องมีการปันส่วนก๊าซ โดยแผนฉุกเฉินในระยะที่ 3 อุปทานสู่อุตสาหกรรมจะถูกจำกัดก่อน ในขณะที่ครัวเรือนและหน่วยงานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล จะยังคงได้รับก๊าซ

ฟรานส์ ทิมเมอร์มันส์ หัวหน้านโยบายสภาพอากาศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายนว่า ขณะนี้ 12 ประเทศในสหภาพยุโรปได้รับผลกระทบจากการลดการจัดหาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียลดการจ่ายก๊าซผ่านท่อส่ง Nord Stream 1 เหลือ 40% ของกำลังการผลิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างถึงปัญหาด้านอุปกรณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ รวมถึงเยอรมนี ทั้งนี้ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 มีกำหนดปิดปรับปรุงตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 21 กรกฎาคม  ที่จะถึงนี้

หัวหน้าสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ นายฟาติห์ บีโรลได้เตือนว่ารัสเซียอาจตัดการจ่ายก๊าซไปยังยุโรปโดยสิ้นเชิง และยุโรปจำเป็นต้องเตรียมพร้อมในตอนนี้ ปัจจุบัน รัสเซียได้ตัดการจ่ายก๊าซไปยังโปแลนด์ บัลแกเรีย เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และฟินแลนด์แล้ว เนื่องจากพวกเขาปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามแผนการชำระเงินใหม่ของรัสเซีย

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://www.bbc.com/news/business-61908998
  2. https://www.theguardian.com/world/2022/jun/23/german-announces-emergency-plan-as-russia-chokes-gas-supplies
  3. https://www.euronews.com/2022/06/23/germany-moves-a-step-closer-to-rationing-gas-after-russia-cuts-supplies

4 Reviews

5
5
5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *