ชาวออสเตรเลียกว่า 8 ล้านคนถูกร้องขอให้ปิดไฟเพื่อต่อสู้กับวิฤกตพลังงาน

จากรายงานของ BBC โดย Annabelle Liang เมื่อไม่นานมานี้ได้รายงานว่า Chris Bowen รัฐมนตรีพลังงานของออสเตรเลียได้เรียกร้องให้ครัวเรือนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งรวมถึงเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่างซิดนีย์ ปิดไฟเมื่อเผชิญกับวิกฤตด้านพลังงาน โดย Chris Bowen กล่าวว่าผู้คนไม่ควรใช้ไฟฟ้าเป็นเวลาสองชั่วโมงทุกเย็นหากพวกเขา "มีทางเลือก" วิกฤตเริ่มเกิดขึ้นหลังจากตลาดค้าส่งไฟฟ้าหลักของออสเตรเลียถูกระงับเนื่องจากราคาพุ่งสูงขึ้น Chris Bowen ขอให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในนิวเซาธ์เวลส์อนุรักษ์พลังงานให้มากที่สุด

ประเทศออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ต้องเผชิญกับวิกฤตไฟฟ้าตั้งแต่เดือนที่แล้ว สามในสี่ของไฟฟ้าในประเทศยังคงผลิตโดยใช้ถ่านหิน  ซึ่งที่ผ่านมาได้ถูกโจมตีว่าไม่ได้ดำเนินการมากพอในการที่จะลดการปล่อยมลพิษโดยการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนในสัดส่วนที่สูงขึ้น

โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากการหยุดชะงักของการจัดหาถ่านหิน การหยุดชะงักของโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลายแห่ง และราคาพลังงานโลกที่พุ่งสูงขึ้น ผู้ผลิตไฟฟ้าบางรายมองว่าต้นทุนของพวกเขาพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากราคาถ่านหินและก๊าซทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากการคว่ำบาตรรัสเซียจากการรุกรานยูเครน ในขณะเดียวกัน ความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นท่ามกลางความหนาวเย็น และเศรษฐกิจของออสเตรเลียเปิดกว้างหลังจากข้อจำกัดของ Covid-19 ผ่อนคลายลง  ทั้งหมดนี้ได้ผลักดันราคาพลังงานในตลาดค้าส่งให้สูงกว่า 300 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (173 ปอนด์ หรือ 210 ดอลลาร์) ต่อเมกะวัตต์ชั่วโมงที่กำหนดโดย the Australian Energy Market Operator (Aemo). เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา Aemo ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนโดยการระงับตลาด และกล่าวว่าจะกำหนดราคาโดยตรงและชดเชยผู้ผลิตสำหรับการขาดแคลนถ่านหิจ นอกจากนี้ยังขอให้ผู้บริโภคในรัฐนิวเซาท์เวลส์ "ลดการใช้พลังงานลงชั่วคราว

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://www.bbc.com/news/business-61821423?piano-modal

 

iEnergyGuru-Blue

3 Reviews

5
5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *