EU ตั้งเป้าลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด 5% เพื่อรับมือกับราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นและวิกฤตด้านพลังงาน

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลีเยน เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ประจำปีของ State of the Union: ภาพจาก REUTERS

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลีเยน หัวหน้าสหภาพยุโรป เรียกร้องให้มีการลดการใช้ไฟฟ้าทั่วทั้งกลุ่ม และเก็บภาษีลาภลอย (windfall taxes) จากบริษัทพลังงานเพื่อจัดการกับราคาที่สูง เธอบอกกับรัฐสภายุโรปว่าราคาน้ำมันและไฟฟ้าพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เธอเรียกร้องให้ลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาเร่งด่วนอย่างน้อย 5%

ประเทศในสหภาพยุโรปได้ตกลงที่จะลดการใช้ก๊าซลง 15% และขณะนี้มีการจัดเก็บก๊าซสำรองถึง 84% ซึ่งเกินเป้าหมายการเติมก่อนฤดูหนาวของสหภาพยุโรป แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่ายุโรปยังคงต้องลดการใช้ก๊าซในช่วงฤดูหนาวเพื่อหลีกเลี่ยงความยากลำบาก ท่ามกลางมาตรการบรรเทาผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งทะยาน คือ การเก็บภาษีลาภลอย (windfall taxes) เพื่อเรียกคืนสิ่งที่คณะกรรมาธิการยุโรปอธิบายว่าเป็น "ผลกำไรที่ไม่คาดคิด" จากโรงไฟฟ้าที่ไม่ใช้ก๊าซของยุโรป ซึ่งเชื่อมโยงกับราคาน้ำมันและก๊าซที่พุ่งสูงขึ้นจากการปรับลดของรัสเซีย

บทความที่เกี่ยวข้อง

แผนที่กำหนดไว้ในสตราสบูร์กตั้งเป้า "รายรับส่วนเกิน" ด้วยข้อเสนอเพื่อเลี่ยงผลกำไรของผู้ผลิตไฟฟ้าคาร์บอนต่ำและดำเนินการเก็บภาษีลาภลอย (windfall taxes) จากภาคน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินโดยพฤตินัย
เงินที่ระดมได้ประมาณ 140 พันล้านยูโร (121 พันล้านปอนด์ 141 พันล้านปอนด์) จะส่งไปให้ครอบครัวและธุรกิจต่างๆ ใน ​​27 รัฐของสหภาพยุโรป บริษัทที่ผลิตพลังงานจากแหล่งคาร์บอนต่ำ เช่น ลม พลังงานแสงอาทิตย์ และนิวเคลียร์ จะต้องเผชิญกับรายได้สูงสุดที่ 180 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) เมื่อเปรียบเทียบแล้ว ราคาไฟฟ้าในปีหน้าในเยอรมนี ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป ซื้อขายที่ระดับต่ำกว่า 500 ยูโรต่อเมกกะวัตต์ชั่วโมง

ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า "เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่มีต้นทุนการดำเนินงานต่ำกว่าสามารถเก็บเกี่ยวผลกำไรพิเศษได้มากเกินกว่าที่คาดไว้พอสมควร" ภาษีลาภลอย (windfall taxes) จากผู้ผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลและผู้กลั่นจะกำหนดให้พวกเขามีส่วนร่วม 33% ของกำไรส่วนเกินที่ต้องเสียภาษี

รัสเซียซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ด้านพลังงานระดับโลกกำลังเผชิญกับการต่อสู้ทางเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรปซึ่งกำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่เพื่อตอบโต้การบุกรุก ก่อนการบุกรุก รัสเซียคิดเป็น 40% ของการนำเข้าก๊าซของสหภาพยุโรป ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือต่ำกว่า 10% ฤดูร้อนนี้ ราคาก๊าซยุโรปสูงกว่าระดับเฉลี่ยประมาณ 10 เท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของก๊าซก็ถูกเผาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งหมายความว่าราคาก๊าซที่สูงจะทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นเช่นกัน

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลีเยน กล่าวว่ารัฐในสหภาพยุโรปสามารถจัดเก็บก๊าซสำรองสำหรับฤดูหนาวได้ถึง 84% ของกำลังการผลิต ก่อนกำหนดเส้นตายในเดือนตุลาคม เธอตั้งชื่อให้สหรัฐฯ นอร์เวย์ และแอลจีเรียเป็นซัพพลายเออร์ก๊าซที่ "เชื่อถือได้" เธอยังประกาศแผนการจัดตั้งธนาคารไฮโดรเจนในยุโรปเพื่อส่งเสริมการลงทุนสูงถึง 3 พันล้านยูโรในเชื้อเพลิงนั้น เพื่อเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

 

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *