เรือดำน้ำ Alvin ทำให้มนุษย์สามารถดำน้ำได้ลึกที่สุดในประวัติศาสตร์เกือบ 6.5 กิโลเมตร

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 นักว่ายน้ำของอัลวิน มอลลี่ สมิธและริก แซงเจอร์ส่งสัญญาณการปลดสลักหลักก่อนนำไปใช้งาน เครดิต: สถาบันสมุทรศาสตร์วูดส์โฮล

Alvin เรือดำน้ำเพื่อการวิจัยได้สร้างประวัติศาสตร์เมื่อสามารถดำน้ำได้ลึก 6,453 เมตร (เกือบ 4 ไมล์) ในร่องลึกเปอร์โตริโกได้สำเร็จ นี่เป็นการดำน้ำที่ลึกที่สุดในประวัติศาสตร์ 58 ปีของการดำน้ำลึกตามรายงานของสถาบันวิจัยสมุทรศาสตร์วูดส์โฮล (WHOI)

“ทีม Alvin ที่ WHOI ได้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าทำไมพวกเขาถึงเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีการดำน้ำลึกด้วยความสำเร็จครั้งสำคัญนี้” Brian Midson ผู้อำนวยการโครงการเพื่อการสนับสนุนใต้น้ำที่ National Science Foundation (NSF) ซึ่งส่วนใหญ่ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนากล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ตอนนี้ Alvin จะสนับสนุนให้นักวิจัยค้นพบสถานที่ที่มีผู้เยี่ยมชมน้อยที่สุดในโลกนี้ไปอีกหลายชั่วอายุคน”

ที่มา https://www.deeperblue.com/alvin-submersible-makes-deepest-dive-yet/

การดำน้ำเป็นขั้นตอนที่สำคัญในกระบวนการบรรลุการรับรองจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ให้กลับมาดำเนินการได้อีกครั้งหลังจากการยกเครื่องและอัปเกรดเป็นเวลา 18 เดือน ซึ่งขยายระดับการดำน้ำสูงสุดของเรือดำน้ำจาก 4,500 เมตร (14,800 ฟุต) เป็นขีดจำกัดใหม่ 6,500 เมตร (21,325 ฟุต) ข้อกำหนดของ US Naval Sea Systems Command (NAVSEA) กำหนดดำน้ำรับรองอยู่ระหว่าง 6,200-6,500 เมตร (20,341-21,325 ฟุต) ลูกเรือสามคนบนเรือ Alvin สำหรับการดำน้ำครั้งนี้รวมถึงนักบิน Anthony Tarantino จากสถาบันสมุทรศาสตร์ Woods Hole; วิศวกรทางทะเลของ WHOI Fran Elder; และ Mike Yankaskas จาก NAVSEA ช่วงที่เพิ่มเข้ามานี้ทำให้พื้นทะเลประมาณ 99% อยู่ในระยะที่โครงการใต้น้ำที่มนุษย์ยึดครองยาวนานที่สุดในโลกที่ดำเนินการอยู่

บทความที่เกี่วข้อง

ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นหลังจากการทดสอบดำน้ำหยุดชั่วคราวในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เมื่อการตรวจสอบด้วยสายตาหลังการดำน้ำเผยให้เห็นความเสียหายต่อจุดยึดหลายจุดของโฟมซินแทคติคแบบพิเศษที่ใช้ในการลอยตัวกับเรือดำน้ำขนาด 43,000 ปอนด์/19,504 กิโลกรัม ทีม Alvin ได้ใช้เวลาหลายเดือนที่ผ่านมาในการเตรียมเรือดำน้ำให้พร้อมสำหรับการดำน้ำอีกครั้ง โดยเริ่มต้นการทดสอบรอบใหม่ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมในต้นเดือนกรกฎาคม

“การลงทุนในเครื่องมือพิเศษอย่าง Alvin ช่วยเร่งการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ชายแดนแห่งความรู้” Peter de Menocal ประธานและผู้อำนวยการ WHOI กล่าว “ความสามารถใหม่ของ Alvin ในการดำน้ำลึกกว่าที่เคย จะช่วยให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับโลกมากขึ้น และทำให้เราซาบซึ้งมากขึ้นสำหรับสิ่งที่มหาสมุทรทำเพื่อเราทุกคนทุกวัน”

Alvin เป็นหนึ่งในเรือดำน้ำลึกเพียงลำเดียวในโลกที่สามารถนำมนุษย์ไปสู่ความลึกที่ลึกเช่นนี้และทำการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพื้นทะเลในมหาสมุทร

ที่มา https://interestingengineering.com/innovation/human-occupied-submersible-historic-dive-21325-feet

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://www.inceptivemind.com/human-occupied-submersible-alvin-makes-deepest-dive-ever/25581/
  2. https://www.deeperblue.com/alvin-submersible-makes-deepest-dive-yet/
  3. https://interestingengineering.com/innovation/human-occupied-submersible-historic-dive-21325-feet

 

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *