เยอรมนีเปิดตัวรถไฟไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก

รถไฟไฮโดรเจน 14 ขบวนถูกจัดเตรียมโดย Alstom ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส [Alstom handout/EPA]

เยอรมนีได้เปิดตัวรถไฟไฮโดรเจนที่ใช้งานได้ครั้งแรกของโลก โดย Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LNVG) ได้เริ่มเปิดให้บริการรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน 14 ขบวน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะค่อย ๆ เปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลบนรางยาว 100 กม. (60 กม.) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยอรมนี

เยอรมนีได้เปิดตัวรถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก ส่งสัญญาณการเริ่มต้นของการท้าทายอำนาจของการสร้างมลพิษรถไฟดีเซลด้วยเทคโนโลยีที่มีราคาแพงกว่าแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รถไฟ Coradia iLint สีฟ้าสดใส 2 ขบวน ซึ่งสร้างโดย Alstom ผู้ผลิต TGV ของฝรั่งเศส

เยอรมนีได้เปิดเส้นทางรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนทั้งหมด เป็น "รอบปฐมทัศน์โลก" และเป็นก้าวสำคัญสำหรับการขนส่งด้วยรถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขบวนรถไฟ 14 ขบวนที่ให้บริการโดยบริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส Alstom ไปยังรัฐ Lower Saxony ของเยอรมนี ได้เปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลบนเส้นทาง 100 กม. (60 ไมล์) ที่เชื่อมเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde และ Buxtehude ใกล้เมืองฮัมบูร์ก ผู้ดำเนินการรถไฟระดับภูมิภาค LNVG กล่าวว่าขบวนรถไฟซึ่งมีราคา 93 ล้านยูโร (93 ล้านเหรียญสหรัฐ) จะป้องกันการปล่อย CO2 4,400 ตันสู่ชั้นบรรยากาศในแต่ละปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพโดย: LNVG

Alstom กล่าวว่าบริษัทฯ ได้ส่งมอบรถไฟปลอดมลพิษอีก 14 ขบวนไปยังรัฐโลว์เออร์แซกโซนีภายในปี 2564 ในขณะที่รัฐอื่นๆ ในเยอรมนีก็แสดงความสนใจเช่นกัน

รถไฟไฮโดรเจนติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงที่ผลิตกระแสไฟฟ้าผ่านการรวมกันของไฮโดรเจนและ

ออกซิเจน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ปล่อยไอน้ำและน้ำเป็นการปล่อยมลพิษเพียงอย่างเดียว พลังงานส่วนเกินจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไอออนลิเธียมบนรถไฟรถไฟ CoradiaiLintสามารถวิ่งได้ประมาณ 600 ไมล์ (1,000 กม.) ด้วยไฮโดรเจนถังเดียว ซึ่งคล้ายกับช่วงของรถไฟดีเซล

Alstomกำลังเดิมพันเทคโนโลยีนี้ว่าเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเงียบกว่าดีเซลสำหรับเส้นทางรถไฟที่ไม่ใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับเมืองต่างๆ ในเยอรมนีที่ต้องดิ้นรนต่อสู้กับมลพิษทางอากาศทั้งนี้ประเทศอื่นๆ ก็กำลังมองหารถไฟไฮโดรเจนด้วยเช่นกัน อัลสตอมกล่าว รวมถึงอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ อิตาลี และแคนาดา ซึ่งในประทศฝรั่งเศส รัฐบาลได้กล่าวแล้วว่าต้องการให้รถไฟไฮโดรเจนขบวนแรกเริ่มเดิมรถได้ภายในปี 2565 เช่นกัน

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://www.pv-magazine.com/2022/08/26/the-hydrogen-stream-germany-launches-worlds-first-operating-hydrogen-trains/#:~:text=Alstom's%20Coradia%20iLint%20trains%20are,the%20Linde%20hydrogen%20filling%20station.
  2. https://www.aljazeera.com/news/2022/8/24/germany-inaugurates-worlds-first-hydrogen-powered-train-fleet
  3. https://www.theguardian.com/environment/2018/sep/17/germany-launches-worlds-first-hydrogen-powered-train

 

 

2 Reviews

5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *