Top 10 แนวโน้มของพลังงานหมุนเวียนและนวัตกรรม ปี 2024

https://www.startus-insights.com/innovators-guide/top-10-renewable-energy-trends-2022/

ในปี 2023 การเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนทั่วโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 36% เป็น 473 GW ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่เป็นปีที่ 22 ติดต่อกัน และในการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติประจำปี 2023 ที่ดูไบ 130 ประเทศให้คำมั่นที่จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนสามเท่า และเพิ่มอัตราการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานเป็นสองเท่าต่อปีภายในปี 2030

ในขณะที่ประเทศต่างๆ ปรับเปลี่ยนนโยบายการค้าและอุตสาหกรรมในปี 2023 สหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวโครงการผลิตพลังงานสะอาดมากกว่า 250 โครงการ ภายหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ และสหภาพยุโรปได้เสนอพระราชบัญญัติอุตสาหกรรมสุทธิเป็นศูนย์ และเปิดตัวระยะแรกของ CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) กลไกการปรับการจ้างงานในภาคพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 8% ในปี 2022 สู่ตำแหน่งงาน 13.7 ล้านตำแหน่ง จำนวนผู้ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ทั่วโลกลดลงจาก 756 ล้านคนในปี 2022 เหลือ 745 ล้านคนในปี 2023

เรามาดูกันว่าแนวโน้มของพลังงานหมุนเวียน หรือ Green Energy และนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิการใช้พลังงานหมุนเวียนสำหรับปี 2024 ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นต้นเหตุสำคัญของ Climate  Change และที่เราต้องเผชิญกันในปัจจุบันและอนาคตว่า มีอะไรกันบ้างที่น่าสนใจโดยเฉพาะ 10 อันดับแรกดังนี้

Top 10 Green Energy Innovation Trends (2024)

  1. Advanced Photovoltaics
  2. AI and Big Data
  3. Distributed Energy Storage Systems
  4. Hydropower
  5. Wind Energy
  6. Bioenergy
  7. Grid Integration
  8. Green Hydrogen
  9. Advanced Robotics
  10. Blockchain

สำหรับ Tree Map ด้านล่างแสดงแนวโน้มพลังงานหมุนเวียน 10 อันดับแรกที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทต่างๆ ใน 2024 ซึ่งนวัตกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ขั้นสูง (PV) กำลังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงโดยปัจจุบันมีประสิทธิภาพมากกว่า 20% แล้ว  นอกจากนี้ Big Data และ AI กำลังปรับปรุงให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ และการจัดการอัจฉริยะ ในเวลาเดียวกัน ระบบจัดเก็บพลังงานแบบกระจาย (DESS) ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและเสถียรภาพให้กับการผลิตพลังงานหมุนเวียน ในขณะเดี่ยวกัน Grid integration technologies กำลังลดการสูญเสียการส่งสัญญาณและทำให้ Grid มีเสถียรภาพอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีเหล่านี้เพิ่มประสิทธิภาพการแหล่งพลังงานงานภายนอก Grid เช่น เชื้อเพลิงชีวภาพ ลม และไฟฟ้าพลังน้ำ แม้ว่าจะอยู่ห่างจากศูนย์กลางของอุปสงค์ก็ตาม นอกจากนี้ ไฮโดรเจนสีเขียวยังมีบทบาทสองประการ คือกักเก็บพลังงานจากพลังงานหมุนเวียนและช่วยในการใช้พลังงานไฟฟ้า ในขณะเดียวกัน พลังงานชีวภาพถือเป็นตัวเลือกที่ได้รับการสนับสนุน การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อพัฒนาธุรกรรมที่เชื่อถือได้ในภาคพลังงานหมุนเวียน ตัวอย่างเช่น สัญญาอัจฉริยะจะพัฒนาการซื้อขายไฟฟ้าแบบ P2P สำหรับพลังงานที่ทำธุรกรรม  Gridมีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ และบล็อกเชนถูกใช้เพื่อเข้ารหัสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการและการตรวจสอบ Grid ด้วยการเข้ารหัสข้อมูล blockchain อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมดิจิทัล นอกจากนี้ยังช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อการปฏิบัติตามกฎระเบียบได้อย่างง่ายดาย

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://www.startus-insights.com/innovators-guide/top-10-renewable-energy-trends-2022/
  2. https://www.ren21.net/gsr-2024/modules/global_overview
  3. https://www2.deloitte.com/us/en/insights/industry/renewable-energy/renewable-energy-industry-outlook.html

5 Reviews

5
5
5
5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *