เกาหลีใต้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (floating solar) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2024

Image credit: Power Technology

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำแซมังกึมในเกาหลีใต้: ด้วยกำลังการผลิต 1.2 GW ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างบนชายฝั่งทะเลเหลือง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ระหว่างปี 2021 ถึง 2022 กำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นจาก 18.16GW เป็น 20.97GW การเพิ่มขึ้นอย่างมากของพลังงานแสง

อาทิตย์นี้เชื่อมโยงกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำในภูมิภาค โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียเนื่องจากการขาดแคลนที่ดินเนื่องจากมีการพัฒนาเมืองจำนวนมากและการขยายตัวทางการเกษตร

การก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำอย่างต่อเนื่องได้นำไปสู่การเริ่มดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำแซมังกึม ซึ่งตั้งอยู่ใน North Jaella โรงไฟฟ้าแห่งนี้คาดว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก บนพื้นที่ 11.6 ตารางไมล์ การก่อสร้างเริ่มในปี 2023 โดยจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2026 ด้วยกำลังการผลิตสูงถึง 1,200 เมกะวัตต์ (1.2GW) เมื่อเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำแซมังกึมจะผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอสำหรับบ้าน 1 ล้านหลัง และพลังงานไฟฟ้าจากโรงงานจะถูกส่งไปยังโรงไฟฟ้าพลังน้ำและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของเกาหลีภายใต้ข้อตกลงซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ที่ 300เมกะวัตต์

เมื่อการดำเนินการก่อสร้างตามโครงการนี้แล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ที่ขนาดกำลังการผลิต 1,2000 MW จะทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำแซมังกึองเกาหลีใต้กลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลกแซงหน้าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่เขื่อน Omkareshwar ที่แม่น้ำนาร์มาดา ในประเทศอินเดียที่มีกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท Hangzhou Fengling Electricity Science Technology ในประเทศจีนขนาดกำลังการผลิต 320 เมกะวัตต์ที่ตั้งอยู่บนอ่างเก็บน้ำฉางเหอและโจวเซียง

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://solarstoragextra.com/south-korea-to-build-world-largest-floating-solar-facility-in-2024/
  2. https://gggi.org/wp-content/uploads/2021/09/600MW-Floating-Solar_Jan22.pdf
  3. https://organiser.org/2022/08/04/90578/bharat/madhya-pradesh-to-soon-have-the-worlds-largest-floating-solar-power-plant-to-be-built-on-omkareshwar-dam/#google_vignette
  4. https://www.pv-magazine.com/2020/04/17/another-120-mw-of-solar-aquaculture-in-china/

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *