จาก “เปลือกกุ้ง”…สู่ Solar Cell !!

จาก "เปลือกกุ้ง"...สู่ Solar Cell !!

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Queen Mary University of London (QMUL) ประสบความสำเร็จในการสร้าง Solar Cell จากสารเคมีที่อยู่ในเปลือกกุ้ง

Solar Cell ดังกล่าวทำมาจากสารไคทิน (Chitin) และสารไคโทซาน (Chitosan) ที่อยู่ในเปลือกของกุ้งหรือสัตว์น้ำจำพวก ครัสเตเชียน (Crustaceans ได้แก่ กุ้ง-กั้ง-ปู) Solar Cell ที่สร้างจากสารพวกนี้มีราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับ Solar Cell ที่ผลิตจากวัสดุชนิดอื่น ๆ เช่น รูทีเนียม (Rutheniun)

ถึงแม้ว่า Solar Cell ที่สร้างจากสารเคมีในเปลือกกุ้งนี้จะยังมีประสิทธิภาพต่ำ แต่ก็ยังสามารถพัฒนาให้นำมาใช้กับที่ชาร์จแบตเตอร์รี่แบบพกพาสำหรับ แท็บเล็ต  (Tablets), โทรศัพท์ (Phone) , สมาร์ท-ว็อช ( Smart Watches) หรือแม้แต่แผ่นฟิล์มกึ่งโปร่งแสง (Semi-transparent films) สำหรับกระจก

นักวิจัยจากคณะ Engineering and Materials Science จาก QMUL ใช้กระบวนการไฮโดรเทอร์มอลคาร์บอไนเซชัน (Hydrothermal Carbonization) และได้ Carbon Quantum Dots (CQDs) จากสารเคมีที่อยู่ในเปลือกกุ้ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำได้จริงและราคาถูก จากนั้นจึงนำสาร Standard Zinc Oxide Nanorods มาเคลือบบน CQDs เพื่อทำเป็น solar cell

Dr. Joe Briscoe หนึ่งในนักวิจัยโครงการนี้ได้กล่าวว่า “สิ่งนี้จะเป็นแนวทางใหม่สำหรับการนำสิ่งรอบตัวที่ง่ายเพื่อมาผลิต Solar Cell โครงการนี้มีปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถใช้ได้กับทุกอุปกรณ์ที่มี Solar Cell เช่น อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอร์รี่ ที่สามารถพกติดตัวได้ทุกที่”

Professor Magdalena Titirici จาก Sustainable Materials Technology ,QMUL ได้กล่าวเสริมว่า “จากโครงการวิจัยดังกล่าว สร้างความเป็นไปได้ในการผลิต Solar Cell จากสารอินทรีย์ต่างๆ เช่น ชีวมวล สาหร่าย เป็นต้น ซึ่งเป็นกระบวนการผลิตที่สามารถผลิตได้จริงและมีราคาถูก นอกจากนี้ กระบวนการดังกล่าวยังสามารถนำมาผลิต Super capacitors สำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในเครื่องกระตุ้นหัวใจ และใช้สำหรับระบบการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ (Energy Recovery) ในยานพาหนะได้อีกด้วย”

จากความสำเร็จของกลุ่มนักวิจัยของ QMUL ที่นำสารอินทรีย์ที่ถือเป็นของเสียมาผลิตเป็น Solar Cell เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า นั้น เป็นการค้นพบที่ดีที่สามารถนำไปต่อยอดสำหรับการนำของที่เหลือจากการแปรรูปทางการเกษตรมาทำให้เกิดมูลค่าและถือเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่ลดการพึ่งพาการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากน้ำมันและถ่านหินอีกทางหนึ่งด้วย

 

Bibliography

renewableenergymagazine.com. (23 February 2015). London University researchers create solar cells from shrimps. Retrieved from http://www.renewableenergymagazine.com/: http://www.renewableenergymagazine.com/article/london-university-researchers-create-solar-cells-from-20150223


ienergyguru.com


 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *