เทคโนโลยีความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Technology) เราควรจะนำความร้อนใต้พิภพมาใช้บนโลกของเราหรือไม่ ?

เทคโนโลยีความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Technology) เราควรจะนำความร้อนใต้พิภพมาใช้

บนโลกของเราหรือไม่ ?

geo1

การสร้างความได้เปรียบจากการนำความร้อนใต้พิภพมาใช้นั้นมีข้อจำกัดคือเราต้องมีแหล่งความร้อนที่ใกล้พื้นผิวของโลก แต่ในปัจจุบันวิศวกรได้พัฒนาเทคโนโลยีในการดึงความร้อนจากจุดที่ลึกลงไปใต้พื้นโลกขึ้นมาใช้งานได้แล้ว

 

 

Source : U.S. Department of Energy. (Sep 02,2015). Energy 101: Geothermal Energy [Video file].  Video posted to https://www.youtube.com/watch?v=mCRDf7QxjDk


ข้อมูลจากวิดีโอเรื่อง Geothermal Energy ของ US Dept of Energy แสดงให้เห็นหลักการทำงานที่สำคัญของการนำความร้อนใต้พิภพมาผลิตไฟฟ้าได้ 3 รูปแบบด้วยกัน
คือ

1. A dry steam Geothermal power plant
2. A flash steam power plant
3. Binary cycle Geothermal power plant

ผลประโยชน์ที่ได้ใช้พลังงานใต้พิภพนั้นอาจสนองตอบความต้องการการใช้พลังงานไฟฟ้าได้มากถึง 10 % ของความต้องการพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ปราศจากการปลดปล่อย CO2 และก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ แต่จะเกิดอะไรขึ้นด้านล่าง? เรามีความเข้าใจเพียงพอถึงผลกระทบของการนำเอาพลังงานความร้อนใต้พิภพ หรือการเปิดแหล่งพลังงานความร้อนที่มีอยู่แล้วมาใช้งาน มันอาจสร้างปัญหาที่เราไม่สามารถคาดหมายได้รวมถึงการเพิ่มขึ้นของแผ่นดินไหว เราอาจต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง ?

 

Bibliography
Tek-Think.com. (July 7,2014). Geothermal Technology. Should We Tap The Earth’s Heat to Power Our World? Retrieved from http://tek-think.com/: http://tek-think.com/2014/07/30/geothermal-technology-tap-earths-heat-power-world/

ienergyguru.com


 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *