เทคโนโลยีและหลักการทำงานของ Hydraulic Hybrid Vehicle (HHVs)

Source : U.S. Environmental Protection Agency. (2015 August 7). Hydraulic Hybrid Vehicle Technology and How it Really Works. [Video File]. Video posted to https://www.youtube.com/watch?t=16&v=FpthKavtSSo

U.S Environmental Protection Agency (U.S. EPA) ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เทคโนโลยีประหยัดพลังงานอย่าง Hydraulic Hybrid Vehicle (HHVs) ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กลับยานพาหนะหลาย ๆ ประเภท

จากการทดสอบในห้องทดสอบของ U.S. EPA สรุปได้ว่า เทคโนโลยี HHVs นี้สามารถเพิ่มระยะทางต่อน้ำมัน 1 แกลลอนได้ถึง 60 – 70 %เมื่อเทียบกับระบบปกติ และสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 40 % นอกจากนี้ยังลดการปล่อยพวกสารไฮโดรคาร์บอนและเขม่าควันที่เกิดขึ้นได้ประมาณ 50 % และ 60 % ตามลำดับ ซึ่งการคำนวณราคาลงทุนคราว ๆ ของเทคโนโลยีนี้อยู่ที่ 7,000 $ (หรือประมาณ 230,000 ฿) แต่เมื่อคิดถึงการประหยัดน้ำมันระยะยาวโดยคิดช่วงการใช้งานประมาณ 20 ปีจะพบว่าสามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้ถึง 50,000 $ (หรือประมาณ 1,600,000 ฿)

เมื่อทราบข้อดีของ HHVs แล้ว คราวนี้มารู้หลักการง่าย ๆ ของเทคโนโลยีนี้กันดีกว่า เมื่อคนขับเริ่มเหยียบคันเร่ง รถจะเคลื่อนที่ไปโดยก๊าซไนโตรเจนความดังสูง (High pressure-pressurized nitrogen) จากถังความดันสูง (High pressure tank) ไหลเข้าไปในมอเตอร์ปั๊ม (pump motor) เพื่อขับเคลื่อนเพลาล้อรถซึ่งก๊าซไนโตรเจนที่ไหลผ่านมอเตอร์ปั๊มแล้วจะมีความดันที่ต่ำลง (Low pressure-pressurized nitrogen) แล้วไหลเข้าไปในถังความดันต่ำ (Low pressure tank) เมื่อก๊าซไนโตรเจนแรงดันสูงไหลออกจากถังความดันสูงจนถึงจุดที่กำหนดซึ่งไม่สามารถใช้มอเตอร์ปั๊มในการขับเคลื่อนได้อีก ระบบจะตัดไปใช้เชื้อเพลิงขับเคลื่อนแทน

นอกจากนี้เครื่องยนต์จะติดตั้งให้เชื่อมต่อกับไฮโดรลิกปั๊ม (Hydraulic pump) ซึ่งขณะขับเคลื่อนโดยใช้เชื้อเพลิงนั้นไฮโดรลิกปั๊ม จะทำงานโดยอัดก๊าซไนโตรเจนที่ความดันต่ำไหลกลับไปในถังแรงดันสูงซึ่งขณะที่อัดจะทำให้ก๊าซไนโตรเจนมีแรงดันสูงเช่นกัน และในขณะที่เบรกมอเตอร์ปั๊มจะลดความเร็วของรถไปพร้อม ๆ กับอัดก๊าซไนโตรเจนให้มีแรงดันสูงไปด้วย เมื่อมีการอัดไนโตรเจนความดันสูงได้ตามต้องการแล้วเครื่องยนต์ก็ตัดกลับมาใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฮโดรลิกอีกครั้ง ซึ่งเป็นการทำงานที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

Bibliography

Tek-Think. (August 21, 2014). Hydraulic Hybrid Vehicle Technology and How it Really Works. Retrieved from http://tek-think.com/: http://tek-think.com/2014/08/21/hydraulic-hybrid-vehicle-technology-really-works/

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *