รถโดยสารประหยัดพลังงาน เริ่มให้บริการแล้ว ที่เมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน

Image courtesy of Volvo.

ประเทศสวีเดนสร้างความภาคภูมิใจให้ตนเองอีกครั้งในฐานะเมืองที่มีความล้ำสมัย และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

“ชาวไวกิ้ง” วันนี้พวกเขาได้สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นอีกครั้ง เมื่อเมืองโกเธนเบิร์กได้เริ่มใช้งานระบบขนส่งมวลชนแห่งอนาคต ซึ่งเป็นเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางด้วยรถโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะวิ่งได้เงียบกริบแล้วพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ยังผลิตมาจากพลังงานลมและพลังงานน้ำจากเขื่อน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่ไม่มีการปลดปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม

รถโดยสารได้สนองตอบความทันสมัยของโลกในปัจจุบัน ระหว่างการเดินทางผู้โดยสารสามารถชาร์ทแบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือได้จากภายในรถอีกด้วย

Image courtesy of Volvo.

พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถโดยสารนี้ได้มาจากพลังงานหมุนเวียนซึ่งปัจจุบันได้เป็นส่วนหนึ่งของ Gothenburg’s public transport system แล้ว  เส้นทางเดินรถประจำทางสาย  55  มีรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว 3 คัน และเป็นแบบ electric hybrid bus อีกจำนวน 7 คัน

รถโดยสารทั้งหมด ผลิตจากบริษัทผลิตรถยนต์ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศสวีเดน “Volvo” เส้นทางของรถโดยสารพลังงานไฟฟ้านี้เริ่มจาก Chalmers Johanneberg ถึง Chalmers Lindholmen ซึ่งได้วิ่งผ่านศูนย์กลางของเมือง โกเธนเบิร์ก  ภายในรถได้ติดตั้ง wi-fi และเครื่องชาร์ทแบตเตอร์รี่สำหรับโทรศัพท์มือถือไว้ด้วย  ถ้าเมืองในอเมริกาเหนือนำรถโดยสารแบบนี้ไปใช้ในระบบขนส่งมวลชนของพวกเขาน่าจะทำให้ได้รับความนิยมจากผู้โดยสารอย่างมาก

Image courtesy of Volvo.

รถโดยสารขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอร์รีที่สามารถชาร์ตไว้รวดเร็วมากจากแหล่งพลังงานไฟฟ้าสะอาดที่สถานีจอดรถ  ซึ่งสถานีจอดรถ  Chalmers Lindholmen เป็นสถานีจอดรถแบบ indoor terminal ซึ่งสร้างขึ้นด้วยข้อเท็จจริงที่ว่ารถโดยสารนั้นมีความเงียบและขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด สิ่งนี้ยังเป็นสิ่งที่มีความเหมาะสมอย่างยิ่งกับเมืองทางตอนเหนือของสวีเดนที่มีฤดูหนาวที่ยาวนาน และมีฤดูร้อนที่สั้นมาก

Source : Volvo Buses. (Sep 1,2015). Electric bus route 55 launched in Gothenburg [Video File]. Video posted to https://www.youtube.com/watch?v=sCL-s4qh32c&feature=youtu.be

Bibliography

SMITH, T. (JUNE 15, 2015). ELECTRIC BUSES LAUNCHED IN GOTHENBURG, SWEDEN. Retrieved from https://solarthermalmagazine.com: https://solarthermalmagazine.com/2015/06/15/electric-buses-launched-in-gothenburg-sweden/

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *