ฝรั่งเศสออกกฎบังคับให้ร้านค้าที่ติดเครื่องปรับอากาศปิดประตูเพื่อลดการสูญเสียพลังงาน

Agnes Pannier-Runacher รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยา กล่าวว่าร้านค้าในฝรั่งเศสจะถูกสั่งปิดประตูเมื่อใช้เครื่องปรับอากาศและจำกัดการใช้แสงไฟส่องสว่างเพื่อลดการสูญเสียพลังงาน

รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยา บอกกับหนังสือพิมพ์ Journal du Dimanche ว่ากฎเหล่านี้มีอยู่แล้วในบางพื้นที่แล้ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในยุโรปพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน กฎดังกล่าวนี้ทำให้ร้านค้าจะถูกปรับสูงสุด 750 ยูโร (640 ปอนด์) สำหรับการละเมิดกฎเครื่องปรับอากาศ

โดยเธอมีแผนที่จะออกกฤษฎีกา 2 ฉบับเกี่ยวกับการสูญเสียพลังงานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เธอบอกกับ Journal du Dimanche ว่า

“เรื่องแรกคือการขยายขอบเขตการห้ามโฆษณาด้วยแสงไฟส่องสว่าง ไม่ว่าเมืองจะมีขนาดใด ระหว่างเวลา 01:00 น. ถึง 06:00 น.”

"เรื่องที่สองจะห้ามร้านค้าต่างๆ ไม่ให้เปิดประตูในขณะที่เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความร้อนกำลังทำงาน"

การห้ามใช้ป้ายไฟส่องสว่างมีผลบังคับใช้แล้วในพื้นที่ที่มีประชากรไม่ถึง 800,000 คน  ทั้งนี้สนามบินและสถานีขนส่งได้รับการยกเว้น”

Agnès Pannier-Runacher เรียกการสูญเสียพลังงานเนื่องจากการเปิดประตู 'ไร้สาระ' ภาพ: Ludovic Marin/AFP/Getty Images

เธอยังกล่าวอีกว่าการเปิดประตูทิ้งไว้โดยเปิดเครื่องปรับอากาศทำให้ "ใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 20% และ … ไร้สาระ" พระราชกฤษฎีกายืนยันการตัดสินใจจะออกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

บทความที่เกี่ยวข้อง

โดยเป็นไปตามประกาศล่าสุดโดยนายกเทศมนตรีกรุงปารีส ลียง และเมืองอื่นๆ แอนน์ อีดัลโก นายกเทศมนตรีพรรคสังคมนิยมแห่งปารีส ประณามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ความคลาดเคลื่อนที่ต้องยุติลงในบริบทของภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศและวิกฤตด้านพลังงาน”

ตำรวจเทศบาลในเมืองหลวงได้เริ่มออกค่าปรับ 150 ยูโร หลังจากนายแดน เลิศ รองนายกเทศมนตรีที่รับผิดชอบการเปลี่ยนแปลงสีเขียวในปารีส และสภาที่เหลือแสดงความไม่พอใจต่อ “การสูญเสียพลังงานอย่างไม่รับผิดชอบ”

โดยที่ผ่านมาบริษัทเชลล์ได้เคยออกโรงเตือนว่าสหภาพยุโรปไม่สามารถตัดการปันส่วนพลังงานออกได้ เนื่องจากภูมิภาคนี้พยายามดิ้นรนเพื่อรับมือกับการหยุดชะงักของการจัดหาก๊าซจากรัสเซีย และฝรั่งเศสยังคงเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ความต้องการเครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้น

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *