รถบัสพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของทวีปแอฟริกา…ที่ประเทศยูกันดา

รถบัสพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของทวีปแอฟริกา

…ที่ประเทศยูกันดา

รถบัสพลังงานแสงอาทิตย์

รถบัสสาธารณะพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของทวีปแอฟริกาโดยผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศยูกันดา

            ถ้ากล่าวถึงประเทศยูกันดาหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูสักเท่าไหร่ ประเทศยูกันดา เป็นประเทศที่อยู่ติดกับประเทศเคนยาในภูมิภาคด้านตะวันตกของทวีปแอฟริกามีประชากรราว 40 ล้านคน แต่ประเทศนี้ได้พัฒนารถบัสไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และนำมาใช้เป็นรถบันสาธารณะได้เป็นคันแรกของทวีปแอฟริกาโดย Kiira Motors ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยูกันดา รถบัสคันนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่หนึ่งในสองลูกของรถบัสชาร์ทพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งไว้บนหลังคารถ ซึ่งสามารถทำให้รถบัสวิ่งได้เพิ่มขึ้นถึง 80 กิโลเมตร ถึงแม้ว่าปัจจุบันมันยังเป็นรถบัสต้นแบบเพียงคันเดียว แต่ในอนาคตอันใกล้นี้บริษัทผู้ผลิตกำลังจับมือกับพันธมิตรเพื่อผลิตใช้งานในเชิงพาณิชย์

รถบัสพลังงานแสงอาทิตย์คนแรกของโลก ที่เมือง โอกายามา ประเทศญี่ปุ่น

รถบัสพลังงานแสงอาทิตย์

ถึงแม้ยูกันดาไม่ได้เป็นประเทศร่ำรวยอะไรมากนัก แต่ความพยายามของพวกเค้าน่ายกย่องและใช้เป็นแบบอย่างถึงความมุ่งมั่นในการสร้างนวัตกรรมขึ้นเองและสร้างในเชิงพาณิชย์ได้  แน่นอนว่าประเทศที่สามารถผลิตรถบัสพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก ต้องเป็นประเทศที่ร่ำรวยและมีเทคโนโลยีชั้นนำ อย่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพวกเข้าได้สร้างรถบัสสาธารณะคันแรกของโลก เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2010  โดยรถบัสคันดังกล่าวได้วิ่งให้บริการบนถนนในเมือง โอกายามา ในทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น มันได้รับการออกแบบโดยบริษัท ซันโย เป็นการขับเคลื่อนแบบไฮบริด โดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ชาร์ทพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ขนาด 798 วัตต์

บางคนเคยกล่าวไว้ว่า พระเจ้าได้สร้างทะลทรายมาพร้อมกับน้ำมันดิบจำนวนมหาศาลให้ประเทศแถบตะวันออกกลางได้ร่ำรวย  และได้หลงลืมประเทศในทวีปแอฟริกาที่แห้งแล้งและยากไร้ แต่ในทศวรรษนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เมื่อน้ำมันดิบมีราคาตกต่ำ แต่พลังงานแสงอาทิยต์ในทวีปแอฟริกาเริ่มมีมูลค่ามากขึ้นในอนาคตอันใกล้

 

แปลและรวบรวมโดย วิชาญ นาคทอง (ทีมงาน iEnregyGuru)

Bibliography

bbc.com. (2016, February 1). Uganda's Kiira Motors unveils 'Africa's first solar bus'. Retrieved from http://www.bbc.com/: http://www.bbc.com/news/world-africa-35458465

inhabitat.com/. (2010, August 27). Japan Announces World’s First Solar-Powered Public Bus. Retrieved from http://inhabitat.com/: http://inhabitat.com/japan-announces-worlds-first-solar-powered-public-bus/

worldometers.info. (2015, NA). Countries in the world by population (2016). Retrieved from http://www.worldometers.info/: http://www.worldometers.info/world-population/population-by-country/

iEnergyGuru-Blue

รถบัสพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของทวีปแอฟริกา…ที่ประเทศยูกันดา

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *