โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลก

โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลก

The world’s largest floating solar power plant

โซล่าเซลล์ลอยน้ำ

 

             การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์นับวันจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานสะอาดและไม่มีวันหมดสิ้น นอกจากข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ยังไม่สูงมากนักแล้ว ปัญหาสำคัญอีกด้านหนึ่งคือ พื้นที่ที่ใช้ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งต้องการพื้นที่โล่งขนาดใหญ่ในการติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ปัญหานี้ได้ถูกการแก้ไขด้วยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แบบลอยน้ำอยู่ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่  นอกจากปัจจัยด้านพื้นที่ติดตั้งแล้ว ข้อดีอีกด้านหนึ่งของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำคือ ความเย็นของน้ำจะส่งผลดีต่อการทำงานของแผงโซล่าเซลล์ นอกจากนี้แล้วแผงโซล่ายังบดบังแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวน้ำช่วยลดการเติบโตของสาหร่ายใต้น้ำ และลดการระเหยของน้ำในอ่างเก็บน้ำอีกด้วย  ดังนั้นในหลายประเทศจึงได้มีการออกแบบและก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถติดตั้งไว้บนผิวน้ำในทะเลสาบขนาดใหญ่กันมากขึ้น คราวนี้เรามาลองจัดลำดับดูว่าโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลก 3 อันดับแรกจะอยู่ที่ไหนกันบ้าง

อันดับ 1 โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำขนาด 13.7 MW  ที่ประเทศญี่ปุ่น


ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขามีพื้นที่ราบไม่มากนัก แต่มีประชากรอยู่กันอย่างหนาแน่นกว่า 126 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับ 10 ของโลก ได้เริ่มต้นก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

โซล่าเซลล์ลอยน้ำ

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ประเทศญี่ปุ่น

Kyocera Corporation and Century Tokyo Leasing Corporation ได้ประกาศว่าพวกเข้าได้เริ่มต้นก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำใหญ่ที่สุดของโลก โดยบริษัทได้วางแผนที่จะติดตั้งกล่องขนาดใหญ่ที่สามารถยึดติดกับแผงโซล่าร์เซลล์จำนวน 51,000 ชุด ในบริเวณอ่างเก็บน้ำ ยามาคุระ  เขตปกครองชิบะ ห่างจากกรุงโตเกียวราว 43 กิโลเมตร โดยมีแผนก่อสร้างให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในปี 2018 โดยมีกำลังการผลิตขนาด 13.7 เมกกะวัตต์

 

อันดับ 2 โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ ขนาด 10 MW ที่ประเทศบราซิล


ประเทศบราซิลในทวีปอเมริกาใต้ โดย Brazil's Balbina hydropower plant (HPP) ได้ประกาศแผนการก่อสร้างไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ ในอ่างเก็บน้ำของเขื่อน Balbina ในรัฐอเมซอนของประเทศบราซิล โดยโครงการนี้มีเป้าหมายในการติดตั้ง
โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 10 เมกกะวัตต์  โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิยต์ลอยน้ำ
2 แห่งที่ Balbina and Sobradinho HPP.  โดยในเบื้องต้นจะเริ่มติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ขนาดกำลังการผลิต 1 เมกกะวัตต์ให้แล้วเสร็จทั้ง 2 แห่ง ในเดือนตุลาคม 2017 ส่วนที่เหลืออีกแห่งละ 4 เมกกะวัตต์ จะดำเนินการต่อเนื่องให้แล้วเสร็จในช่วงเดือนมกราคมปี 2019

 

อันดับ 3 โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ ขนาด 6.3 MW ที่ประเทศอังกฤษ


ประเทศอังกฤษ ได้มีแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ในอ่างเก็บน้ำควีนอลิซเบธที่ 2 โดยจะดำเนินการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่จำนวน 23,000 ชุด กินพื้นที่เหนือผิวน้ำกว้างเท่ากับสนามฟุตบอล 8 สนามรวมกัน โดยมีกำลังติดตั้งถึง 6.3 เมกกะวัตต์ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ราว 5.8 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งจะสามารถรองรับการใช้งานของบ้านพักอาศัยได้กว่า 1,800 หลัง โดยโครงการนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จและสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ภายในปี 2020

โซล่าเซลล์ลอยน้ำ

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำใหญ่ที่สุดในยุโรป ที่ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำทั้ง 3 โครงการใน 3 ประเทศยังอยู่ในช่วงเวลาการก่อสร้าง คงต้องรอกันอีก  2-3 ปีข้างหน้าว่าโครงการเหล่านี้จะเสร็จสมบูรณ์และยิ่งใหญ่สมกับที่กล่าวอ้างกันไว้หรือไม่ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนในปัจจุบัน คือ ทุกประเทศล้วนมีความมุ่งมั่นอย่างมากในการผลิตและใช้งานพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน


แปลและเรียบเรียงโดย วิชาญ นาคทอง (ทีมงาน iEnergyGuru)

 

Bibliography

pv-magazine.com. (2016, March 7). Brazil launches first stage of 10 MW floating PV system. Retrieved from http://www.pv-magazine.com/: http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/brazil-launches-first-stage-of-10-mw-floating-pv-system_100023576/#ixzz42IDOCzv8

qz.com. (2016, January 27). Japan’s innovative solution to its energy and space crisis: The world’s largest floating solar power plant. Retrieved from http://qz.com/: http://qz.com/603830/japans-innovative-solution-to-its-energy-and-space-crisis-the-worlds-largest-floating-solar-power-plant/

thameswater.co.uk. (2016, February 15). Europe’s biggest floating solar panel project charges ahead in London. Retrieved from http://www.thameswater.co.uk/: http://www.thameswater.co.uk/media/press-releases/19301.htm

treehugger.com. (2016, March 7). Europe's largest floating solar array is coming to London. Retrieved from http://www.treehugger.com/: http://www.treehugger.com/renewable-energy/europes-largest-floating-solar-array-coming-london.html

worldometers.info. (NA). world-population. Retrieved from http://www.worldometers.info/: http://www.worldometers.info/world-population/

iEnergyGuru-Blue

โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลก

The world’s largest floating solar power plant

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *