โซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้านกับความปลอดภัยของนักผจญเพลิง

แผงเซลล์แสงอาทิตย์

Source: MyFoxBoston.com

"แผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop)" 

เป็นหนึ่งในพลังงานทดแทนที่มีประโยชน์ เนื่องจากเป็นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่แล้ว นั่นคือ แสงอาทิตย์ มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้เองในบ้าน อาคาร หรือหากผลิตได้มากก็สามารถจำหน่ายคืนให้การไฟฟ้าได้ เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ และแผงโซล่าร์เซลล์ยังช่วยบังแสงแดดเพื่อลดความร้อนของหลังคา แต่แผงโซล่าร์เซลล์บนหลังคาก็มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย มีรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้แผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาบ้านทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปอยู่หลายครั้ง นักดับเพลิงกล่าวว่าพวกเขามีความกังวลอย่างมากในการพยายามที่จะช่วยเหลือผู้คน เมื่อเกิดเพลิงไหม้ในบ้านที่ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือน หรืออาคารพาณิชย์ เนื่องจากวิธีการดับไฟที่มีความแตกต่างจากการดับไฟไหม้ทั่วไป เพราะพนักงานดับเพลิงไม่สามารถใช้การดับไฟโดยการใช้น้ำดับไฟได้ เพราะในขณะเกิดไฟไหม้อยู่นั้นแผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาบ้าน ยังคงผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการใช้น้ำดับไฟอาจทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ นอกจากพนักงานดับเพลิงแล้วยังมีอันตรายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อีกด้วย

แผงโซล่าร์เซลล์ที่ถูกแสงแดดโดยตรงสามารถผลิตแรงดันไฟฟ้าได้เฉลี่ย 200 – 600 โวลท์ และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลาตราบเท่าที่มีแสงสว่าง นอกจากนั้นเมื่อทดลองเปิดไฟบนหลังคาที่ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ในตอนกลางคืนก็พบว่ายังคงสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้

Ken Willette สมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติในควินซีกล่าวว่าการฝึกอบรมแผงโซล่าร์เซลล์สำหรับนักผจญเพลิงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากพนักงานดับเพลิงแล้วผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ซ่อมบำรุงแผงโซล่าร์เซลล์และพนักงานทำความสะอาดแผง ก็จำเป็นต้องรู้วิธีการควบคุมความปลอดภัยทางด้านไฟฟ้าด้วย ซึ่งมีสถานที่ของการฝึกอบรมและจัดระเบียบเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านนี้ไม่มากนัก และยังไม่มีมาตรฐานการฝึกอบรมแห่งชาติในสถานที่ที่เกิดสถานการณ์จริงกับบ้านที่ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์บนหลังคาหรือชั้นดาดฟ้าที่เกิดเหตุอัคคีไฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายและอาจเป็นอันตรายมาก

 

 


Bibliography
MyFoxBoston.com. (Jul 28, 2015). Rooftop solar panels a cause of concern for firefighters. Retrieved from http://www.myfoxboston.com/: http://www.myfoxboston.com/story/29644341/rooftop-solar-panels-a-cause-of-concern-for-firefighters

ienergyguru.com

"แผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop)"

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *