ความมุ่งมั่นของ IKEA ด้านพลังงานสะอาดกับการสร้าง “Solar rooftop” ใหญ่ที่สุดใน รัฐวอชิงตัน

ความมุ่งมั่นของ IKEA ด้านพลังงานสะอาดกับการสร้าง "Solar rooftop"  ใหญ่ที่สุดใน รัฐวอชิงตัน

แผงโซล่าเซลล์

IKEA ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่แห่งสวีเดนกำลังติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าบนหลังคาใหญ่ที่สุดในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยมีแผนที่จะเปิดห้างแห่งนี้ภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ(มีนาคม-มิถุนายน) ของปี 2017 นี้ ทั้งนี้ IKEA ได้ประกาศแผนการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบนหลังคาของห้างแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ รินตัน ในซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ห้างแห่งนี้จะมีพื้นที่การติตั้งแผงโซล่าเซลล์ถึง 244,504 ตารางฟุต มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งระบบถึง 1.18 เมกกะวัตต์ โดยมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จำนวน 3,420 แผง ซึ่งจะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 1,319,000 kWh ต่อปีเลยทีเดียว และคาดว่าจะสามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์(CO2). ได้ราว 927 ตันต่อปี

การดำเนินการติดตั้งโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าของห้างแห่งนี้เป็นห้างลำดับที่ 44 ของ IKEA ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำให้ IKEA มีกำลังผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เกือบ 90 % ในสหรัฐอเมริกา โดยมีกำลังการผลิตรวมมากกว่า 40 เมกกะวัตต์ ทั้งนี้ IKEA มีแผนที่จะลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าถึง 2.5 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2020 เพื่อผลิตพลังงานสะอาด เป้าหมายดังกล่าวทำให้ IKEA ได้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไปแล้วทั้งสิ้นมากกว่า 700,000 แผงในห้างต่าง ๆ ของ IKEA ทั่วโลก รวมถึงกังหันลมผลิตไฟฟ้าอีก 300 ชุด โดยติดตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาแล้ว 104 ชุด
IKEA ห้างค้าปลีกจากสวีเดนได้ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงการรักษามรกดกทางธรรมชาติ ซึ่งเขามีความเชื่อว่าจะสามารถทำธุรกิจที่ดีได้โดยให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด สิ่งที่ IKEA ดำเนินการตามแนวคิดดังกล่าวอยู่ในสหรัฐอเมริกาแล้วดังนี้

  • การนำวัสดุเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่
  • การร่วมมือกันของมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบปรับอากาศและระบบแสงสว่างของอาคาร
  • การใช้วัสดุในการก่อสร้างที่ผลิตมาจากวัสดุ Recycle
  • การใช้หลังคาที่นำแสงจากธรรมชาติมาใช้งานแทนระบบแสงสว่าง
  • ห้องน้ำประหยัดน้ำ
  • การดำเนินการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
  • การคัดแยกถุงพลาสติก
  • การขายหลอดไฟฟ้าประเภท LED อย่างเดียว
  • IKEA ได้ดำเนินการติดตั้งสถานีประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) แล้วกว่า 14 ห้าง และมีแผนจะขยายเพิ่มมากขึ้น

ที่มาของข้อมูล

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *