23 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2509 ลูนาร์ ออร์บิเตอร์ 1 ถ่ายภาพของโลกภาพแรก

อีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญของการส่งยานขึ้นเป็นยังดวงจันทร์ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ คือ ลูนาร์ ออร์บิเตอร์ 1 ยานอวกาศแบบไร้นักบินขององค์การนาซา สหรัฐอเมริกา ถ่ายภาพของโลกภาพแรก ลูนาร์ ออร์บิเตอร์ 1 (Lunar Orbiter 1) เป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการลูนาร์ ออร์บิเตอร์” (Lunar Orbiter Program) ขององค์การนาซาซึ่งเกิดขึ้นช่วงเวลาปี พ.ศ.2509 – 2510 โดยมีจุดประสงค์ที่จะเดินทางไปถ่ายภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ เพื่อสร้างแผนที่รอบดวงจันทร์โดยเฉพาะส่วนที่ราบเรียบ และทดสอบการลงจอดบนผิวดวงจันทร์ เพื่อวางพื้นฐานสู่โครงการ “เซอร์เวเยอร์” และ “อพอลโล” ที่จะขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต นาซาได้ส่งยานอวกาศลำนี้ขึ้นสู่สงโคจรเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2509 โดยกำหนดจุดหมายปลายทางการลงบนดวงจันทร์ครั้งแรกจำนวน 9 แห่ง และถ่ายภาพโลกและดวงจันทร์ส่งกลับมายังโลกได้สำเร็จ ก่อนที่ยานจะหมดอายุในวันที่ 29 ตุลาคม 2509 โครงการลูนาร์ ออร์บิเตอร์นับเป็นการส่งยานสำรวจที่ทำให้อเมริกาประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับการขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์

ยานลูนาร์ออร์บิเตอร์ 1 / ภาพจาก NASA

ยานลูนาร์ออร์บิเตอร์ 1 เป็นยานอวกาศลำที่หนึ่งจากห้าลำในโครงการ ยานอวกาศแบบไร้นักบินที่ถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ เพื่อภารกิจในการทำแผนผังพื้นผิวดวงจันทร์ โดยพื้นผิวของดวงจันทร์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ถูกถ่ายภาพไว้โดยความละเอียดระดับ 60 เมตร หรือละเอียดกว่านั้น ภารกิจแรกของยานลูนาร์ออร์บิเตอร์ 1 ก็คือการสำรวจพื้นที่ 20 แห่งที่ยานอพอลโลจะสามารถร่อนลงได้ ยานลูนาร์ออร์บิเตอร์ 1 มีอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพแบบความสามารถสูงซึ่งประกอบไปด้วยกล้องแบบเลนส์คู่ โดยที่เป็นเลนส์มุมแคบขนาด 610 มิลลิเมตร และเลนส์มุมกว้างขนาด 80 มิลลิเมตร หน่วยประมวลผลฟิล์ม สแกนเนอร์ และอุปกรณ์เฉพาะสำหรับจัดการเกี่ยวกับฟิล์ม ฟิล์มที่ใช้เป็นขนาด 70 มิลลิเมตร

Earthrise จาก Lunar Orbiter 1 ถ่ายภาพแรกของโลกเมื่อมองจากวงโคจรของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ปีพ.ศ. 2509 / ภาพจาก NASA

ภาพโลกและดวงจันทร์สีขาวดำที่ถ่ายโดยลูนาร์ออร์บิเตอร์ 1 นี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดภาพประวัติศาสตร์ด้านอวกาศที่สำนักอำนวยการภาพถ่ายดาวเคราะห์ประจำภูมิภาค (Regional Planetary Image Facility) ของนาซา ซึ่งดูแลโดยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London) ในอังกฤษ

เรียบเรียงโดย ตะวันฉาย ทีมงาน iEnergyGuru

อ้างอิง

en.wikipedia.org/wiki/Lunar_Orbiter_1

www.planetary.org/space-images/earthrise-from-lunar-orbiter-1

mgronline.com/science/detail/9560000111503

www.nasa.gov/feature/55-years-ago-lunar-orbiter-1-launches-to-survey-the-moon

2 Reviews

5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *