ระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก ?

ระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก ?

 

เมื่อเรากล่าวถึงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ประสิทธิภาพของการผลิตจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  และโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์แห่งใหม่ที่ทะเลทราย กาลาคีรี ที่แอฟริกาใต้อาจจะเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มากที่สุดในใลกปัจจุบันนี้ โดยบริษัทสัญชาติสวีเดน Ripasso Energy ได้อาศัยความได้เปรียบของความเข้มของแสงอาทิตย์ในแอฟริกาใต้ในการทดสอบระบบ solar concentrator ขนาดเล็กที่ได้ผสมผสานเทคโนโลยีทางการทหาร กับแนวคิดจากวิศวกรและนักบวขจากศตวรรษที่ 19  ซึ่งผลคือระบบนี้สามารถเปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์ถึง 34% มาเป็นพลังงานไฟฟ้า นั่นหมายถึงว่ามันมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบเดิมที่ใช้งานอยู่เกือบ 2 เท่าตัว

 

อ้างถึงเดอะการ์เดียน (http://www.theguardian.com/environment/2015/may/13/could-this-be-the-worlds-most-efficient-solar-electricity-system)  ซึ่งได้กล่าวไว้ว่าระบบที่สร้างขึ้นนี้เป็น solar concentrator ขนาดล็กที่ใช้งานได้จริง แต่ผู้สร้างยังคงหวังว่าสิ่งนี้จะทำให้บริษัทเป็นผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอนาคต  โดยระบบดังกล่าวต้องการจานรวมแสงขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ตารางฟุต โดยสามารถหมุนตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ได้ด้วยตัวมันเอง เพื่อให้สามารถรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

จากผลการทดสอบของโครงการแสดงให้เห็นว่าจานรวมแสงขนาดเล็กเพียง 1 ชุด สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 75-85  เมกกะวัตต์-ชั่วโมงต่อหนึ่งปี เพียงพอต่อการใช้พลังงานใน 1 ปี ของครอบครัวชาวอเมริกันถึง 8 ครบครัวซึ่งสามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดซ์ออกไซด์ได้ถึง  81 ตันต่อปีเมื่อเทียบกับการใช้ไฟฟ้าซึ่งผลิตมาจากถ่านหิน

 

โครงการนี้ได้แนวคิดมาจาก the Stirling engine ซึ่งได้พัฒนาต่อมาโดยวิศวกรชาวสก๊อตแลนด์ (Reverend Robert) โดยในปี ค.ศ.1826  Stirling  เป็นเครื่องจักรกลไอน้ำชนิดหนึ่งที่ใช้ความร้อนทางเลือก และใช้การหล่อเย็นของแก๊สในระบบปิดในการขับเคลื่อนลูกสูบและหมุนล้อ  ด้วยข้อจำกัดของวัสดุในช่วงเวลานั้นจึงไม่ได้พัฒนาสู่การผลิตเชิงพานิชย์ จนถึงปี ค.ศ. 1988 บริษัทผู้รับเหมาชาวสวีเดนได้นำมันมาสร้างเป็นเครื่องยนต์สำหรับเรือดำน้ำ

 

Gunnar Larsson CEO ของ Ripasso Energy ได้ทำงานในอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของกว่า  20 ปี ก่อนที่จะสามารถคิดค้นแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิดของเครื่องยนต์มาใช้ในการผลิตพลังงานหมุนเวียน

 

Bibliography

Payne, C. (2015, May 15). Retrieved from www.inhabitat.com: http://inhabitat.com/this-solar-power-system-converts-twice-as-much-of-the-suns-energy-as-existing-technology/

ienergyguru.com


 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *